Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Mỹ dọa sẽ cho Nga “biết tay”

11:47 | 26/01/2015

10,590 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình hình xung đột tại miền đông Ukraina diễn biến căng thẳng, hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama lại lên tiếng đổ lỗi cho Nga và cảnh báo Moskva sẽ “biết tay” nếu không cứu vãn cuộc chiến tại Ukraina hiện nay.

Mỹ dọa sẽ cho Nga “biết tay”

Quang cảnh thành phố Mariupol, Ukraina, sau cuộc pháo kích ngày 24/1/2015

Ngày 24/1, phe ly khai Ukraina đã mở cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố Marioupol, đang nằm dưới sự kiểm soát của Kiev. Marioupol là thành phố công nghiệp có nửa triệu dân nằm bên bở biển Azov, một vị trí chiến lược đầu cầu nối Nga và vùng bán đảo Crưm. Trước cuộc pháo kích hôm qua, khu vực này thỉnh thoảng mới nổ ra ra các cuộc giao tranh nhỏ.

Chính quyền Ukraina cho hay có ít nhất 30 người thiệt mạng khi những quả đạn pháo rơi trúng một ngôi chợ và một khu chung cư làm hơn 80 người khác bị thương.

Nhiều bức ảnh được đăng tải trên các trang mạng địa phương cho thấy khói lửa bốc lên từ những khu đông dân cư của thành phố. Phe ly khai hôm nay đã lên tiếng phủ nhận trách nhiệm trong các vụ pháo kích này đồng thời tố cáo đây là “hành động khiêu khích” của quân đội Kiev.

Cuộc tấn công vào Mariupol diễn ra chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo phe ly khai tại vùng Donetsk nói sẽ không có cuộc hòa đàm nào nữa với Kiev.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đáp lại bằng cách thề quyết bảo vệ lãnh thổ Ukraina và triệu tập phiên họp khẩn cấp hội đồng an ninh.

Từ đầu tuần này, Kiev liên tục tố cáo các đơn vị quân Nga xâm nhập lãnh thổ Ukraina tiến hành hàng loạt các cuộc tấn công vào những mục tiêu của quân đội Ukraina.

Hiện đang phải chống đỡ với các trừng phạt nặng nề của phương Tây vì can thiệp vào khủng hoảng Ukraina, Nga khẳng định không can thiệp vào vào các cuộc giao tranh hiện nay tại miền đông Ukraina.

NATO và EU đã lên tiếng hối thúc Nga sử dụng ảnh hưởng của mình để ngưng cuộc tấn công của phe ly khai Ukraina.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra một tuyên bố hôm qua nói rằng nếu Nga không chấm dứt việc ủng hộ các phần tử đòi ly khai và “rút tất cả vũ khí, chiến binh và hỗ trợ tài chính” thì áp lực của Mỹ và quốc tế “sẽ chỉ gia tăng”. Ngoại trưởng Kerry gọi cuộc tấn công vào Mariupol là “khủng khiếp” và cho hay ông sẽ cùng với những người đồng nhiệm châu Âu lên án mạnh mẽ cuộc tấn công này.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 25/1 cảnh cáo sẽ tăng thêm áp lực lên Nga. Tổng thống Obama nói rằng nay ông sẽ xem xét các giải pháp khác, chỉ trừ giải pháp can thiệp quân sự, nhằm ngăn cản cuộc chiến tại Ukraina.

Ông Obama hứa hẹn rằng sẽ hợp tác với khối EU để “gia tăng áp lực lên Nga”, vốn đang tính tới việc giảm bớt các biện pháp trừng phạt Nga trong thời gian tới.

Ðiện Kremlin mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc vũ trang và tài trợ thành phần ly khai ở đông Ukraina.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc