Xung quanh cuộc chiến chống IS:

Mỹ đánh vào "túi tiền" của IS?

10:55 | 29/09/2014

6,137 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thay vì nhăm nhăm oanh kích vào các mục tiêu quân sự của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, trong những đợt không kích gần đây Mỹ đã chuyển hướng đánh vào "túi tiền" của tổ chức khủng bố này.

>> Đột kích "massage đế vương" trụy lạc bậc nhất Hà Nội

Mỹ đổi chiến thuật không kích IS

Máy bay Mỹ ném bom vào một trụ sở của IS tại Syria

Ngày 28/9, Lầu Năm Góc thông báo các máy bay chiến đấu do Mỹ chỉ huy đã tấn công 4 cơ sở lọc dầu của IS ở phía bắc thành phố Raqqa, Syria.

Trước đó, chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh cũng đã nhằm vào 12 nhà máy lọc dầu nằm dưới sự kiểm soát của IS ở Syria. Theo Lầu Năm Góc, các nhà máy lọc dầu di động quy mô nhỏ của IS ở Syria mang lại cho nhóm này doanh thu 2 triệu USD mỗi ngày. Việc chặt đứt nguồn tài chính quan trọng của IS được xem là mấu chốt trong chiến lược triệt hạ nhóm này.

IS đang kiểm soát ít nhất khoảng 20 giếng dầu tại Iraq và Syria. Với nguồn dầu hỏa, các chiến binh IS đang nắm trong tay một vũ khí mà chưa một phong trào thánh chiến nào trước đó có được. Vàng đen đóng một vai trò chiến lược quan trọng đối với IS. Đó là nguồn tài chính giúp tổ chức này vận hành.

Đường dây buôn lậu dầu hỏa của IS hoạt động dựa vào một mạng lưới trung gian và những đường vòng dẫn đến những nhà máy chế xuất lậu ở vùng Kurdistan hoặc Thổ Nhĩ Kỳ. Địa bàn này đã ra đời từ rất lâu, từ những năm 1990, khi Iraq bị cấm vận, thị trường chợ đen đã nở rộ. Tùy thuộc vào số lượng trung gian tham gia, giá của một thùng dầu thô từ khu vực do IS kiểm soát chỉ bán ra với giá dao động từ 20 đến 60USD, thấp hơn giá thị trường (khoảng 100USD) nhằm đảm bảo tuồn hết hàng. Vào tháng 7/2014, Đài quan sát nhân quyền Syria đặt tại Luân Đôn cho hay, IS chỉ bán một thùng dầu với giá dưới 18 USD cho dân chúng đang chịu sự kiểm soát của chúng nhằm đánh bóng hình ảnh của tổ chức này.

Francis Perrin, Chủ tịch Cơ quan Chiến lược và Chính sách năng lượng, đồng thời là Tổng biên tập tạp chí Dầu hỏa và khí đốt Arập nói: “Tổ chức IS sử dụng một phần dầu hỏa cho nhu cầu của mình và bán một phần khác cho phe thân cận và xuất khẩu phần còn lại cho Thổ Nhĩ Kỳ”. Theo phe đối lập Syria, tổ chức IS đã nhượng lại một số giếng dầu với giá cả phải chăng cho một số bộ tộc địa phương nhằm mua chuộc sự trung thành của họ. Một số xe chở dầu vượt sang biên giới Iraq, tiến về phía Thổ Nhĩ Kỳ thông qua khu vực Kurdistan của Iraq.

Hiện các nghi ngờ về việc tổ chức IS bán dầu hỏa cho chính quyền Damas vẫn chưa được chính thức công nhận.

Các chuyên gia cho rằng hằng ngày, hoạt động buôn lậu dầu hỏa bơm vào ngân khố của IS từ một đến hai triệu USD. Một nguồn tài chính quan trọng giúp tổ chức này có kinh phí để chi tiêu cho các hoạt động về nhân sự lẫn quân sự. Valérie Marcel, chuyên gia trong lĩnh vực dầu hỏa, nhận định: “Tổ chức IS hoạt động như một nhóm mafia. Buôn lậu dầu hỏa là nguồn nhu nhập chính, cộng với việc cướp bóc. Dầu hỏa mang lại cho tổ chức này nhiều tiền hơn là các nguồn tài trợ tư nhân đến từ vùng Vịnh”.

Hầu hết các nguồn tài nguyên dầu khí của tổ chức này tập trung tại Syria. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh, quân IS còn lâu mới có đủ chuyên môn và trang thiết bị cần thiết để khai thác hết công suất các giếng dầu này. Chuyên gia Valérie Marcel đánh giá: “Giếng dầu Al-Omar có khả năng sản xuất đến 75.000 thùng dầu mỗi ngày, nhưng người ta ước tính rằng hiện nay IS chỉ khai thác được 20.000 thùng mỗi ngày”.

>> Đột kích "massage đế vương" trụy lạc bậc nhất Hà Nội

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc