Mỹ bí mật cấp vũ khí cho IS?

19:16 | 19/04/2015

3,468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Iran đã nhìn thấy máy bay Mỹ mang vũ khí, tiền bạc và thực phẩm tới cho lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuyên bố này của Tehran hàm ý gì?

Mỹ bí mật cấp vũ khí cho IS?

Thiếu tướng Hassan Firuzabadi, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran

Đó là tuyên bố của Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Hassan Firuzabadi khi trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Fars của Iran ngày hôm nay (19/4).

"Chúng tôi đã nhận được báo cáo rằng máy bay Mỹ hạ cánh và cất cánh từ sân bay do IS kiểm soát ở Syria và Iraq"-hãng Fars dẫn lời ông Hassan Firuzabadi.

"Mỹ không nên cung cấp vũ khí, tiền bạc và thực phẩm cho IS, rồi sau đó lại xin lỗi vì những gì được cho là họ đã thực hiện nhầm. Người Mỹ miệng nói là họ muốn đối đầu với IS. Nhưng trong thực tế chúng ta thấy họ làm điều khác hẳn”-ông Firuzabadi nói.

Thẳng thắn mà nói thì những tuyên bố của Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran không phải không có căn cứ. Lịch sử đã chứng minh rằng, Mỹ từng bảo trợ rất nhiều nhóm khủng bố như Al-Qeada, Taliban…, dùng chúng như những công cụ để Washington đấu với các cường quốc đối thủ. Điều này không có gì phải bàn cãi.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Firuzabadi có phần hơi quá và điều này có thể được lý giải bằng cuộc chiến thông tin hiện nay giữa Mỹ và Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Hồi đầu tháng 4, Iran và nhóm 6 cường quốc trung gian (Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức) đã đạt được thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu. Để đi đến một thỏa thuận chung cuộc theo đó Iran được dỡ bỏ toàn bộ các lệnh cấm và thế giới cũng yên tâm về một Iran không sở hữu vũ khí hạt nhân thì còn cả một quãng đường dài.

Tổng thống Mỹ Obama mới đây phải nhượng bộ quốc hội theo đó các cơ quan lập pháp Mỹ có quyền bác bỏ thỏa thuận giữa Iran và hành pháp Mỹ. Điều này đã khiến Tehran nổi đóa và cho rằng Obama nuốt lời.

Tuyên bố về việc Mỹ đang hỗ trợ cho IS của Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran còn được cho là để đáp trả việc Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey hôm 16/4 tuyên bố tính tới "giải pháp quân sự để đảm bảo rằng Iran không thể sở hữu vũ khí hạt nhân".

Xem ra cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran về hạt nhân đầu đã xuôi mà đuôi còn lâu mới lọt.

H.Phan

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc