Một nước cờ chống phương Tây của Nga

19:00 | 27/01/2013

1,425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những thay đổi trong chính sách mua sắm trang thiết bị quân sự của Bộ Quốc phòng vừa được quyết định để phù hợp với sự thay đổi toàn diện trong chính sách đối nội và đối ngoại của Nga theo hướng ngày càng độc lập và chống phương Tây.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu dường như đảo ngược chính sách mua sắm trang thiết bị quốc phòng từ phương Tây của người tiền nhiệm

Đại tướng Vladimir Chirkin, Tư lệnh Lục quân Nga, vừa công bố Mátxcơva quyết định điều chỉnh một số hợp đồng mua bán xe tăng, xe bọc thép hạng nhẹ với Italia.

Dưới thời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov, cùng với hợp đồng mua tàu chiến tấn công chở máy bay trực thăng lớp Mistral do Pháp sản xuất, Bộ Quốc phòng Nga dự kiến mua thêm các xe bọc thép LMV M65 của IVECO, tập đoàn của Italia; thuê để thử nghiệm và dự kiến mua một số xe bọc thép Centauro B1 hạng nặng của Italia. Tuy nhiên, theo tướng Chirkin, hiện nay Lục quân Nga đã thay đổi quyết định, không đặt mua xe tăng hạng nhẹ B1 Centauro nữa. Nga sẽ tôn trọng hợp đồng mua các xe bọc thép LMV M65 được ký cuối năm 2011 để tránh bị phạt, nhưng sẽ không mua thêm nữa.

Trong tương lai, quân đội Nga sẽ mua các xe bọc thép do Nga tự chế tạo trên cơ sở mô hình Tiger do công ty sản xuất xe hơi của Nga sản xuất tại thành phố Arzamas. Loại xe bọc thép Iveco LMV M65 đang được quân đội các nước châu Âu sử dụng và đã được triển khai tại Iraq. LMV M65 được bọc thép gốm hiện đại nên có khả năng chịu được các loại bom được bố trí bên đường. Xe bọc thép Tiger do Nga sản xuất cũng sử dụng một số bộ phận của phương Tây nhưng vỏ bọc thép yếu hơn nhiều. Tuy nhiên, xe bọc thép Tiger có thể chở vũ khí nhiều hơn xe bọc thép M65 LMV.

Tại cuộc họp của Hội đồng Chính phủ của các nhà thầu tư nhân quốc phòng Nga tại Mátxcơva tháng 12/2012 do Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin chủ trì, tỷ phú Deripaska tuyên bố: "Không có chỗ cho các nhà đầu tư nước ngoài trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga”. Theo ông Deripaska, đạo luật bí mật nhà nước gần đây của Nga không cho phép người nước ngoài làm việc trong các nhà máy công nghiệp quốc phòng. Khi các khoản đầu tư nước ngoài không còn, ông Deripaska đề nghị Chính phủ cung cấp cho ngành công nghiệp quốc phòng tư nhân các khoản trợ cấp lớn, lãi suất thấp, các khoản vay dài hạn và các hợp đồng mua sắm lớn.

Tướng Chirkin: Hiện nay Lục quân Nga đã thay đổi quyết định, không đặt mua xe tăng hạng nhẹ B1 Centauro của Italia nữa.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu dường như đảo ngược chính sách mua sắm trang thiết bị quốc phòng từ phương Tây của người tiền nhiệm. Bộ Quốc phòng Nga sẽ không ký hợp đồng mới với các công ty châu Âu trong khi các hợp đồng hiện có sẽ bị cắt giảm hoặc chấm dứt. Bộ trưởng Shoigu còn đảo ngược một quyết định khác của cựu Bộ trưởng Serdyukov, đó là ra lệnh sản xuất hàng loạt xe bọc thép được chuyên chở bằng đường không BMD-4M “Bakhcha” cho lực lượng nhảy dù (VDV). Đây là loại xe bọc thép hạng nhẹ, được sản xuất tại thành phố Kurgan, có thể được thả từ trên không xuống bằng một chiếc dù, được trang bị súng 100 mm có thể bắn các tên lửa chống tăng tầm xa có điều khiển.

Chỉ huy lực lượng VDV Vladimir Shamanov đã vận động Bộ Quốc phòng cho phép mua các xe bọc thép BMD-4M, nhưng trước đây cựu Bộ trưởng Serdyukov từ chối vì cho rằng loại xe bọc thép này không chống được bom bên đường và dễ bị tổn thương trong chiến tranh chống du kích hoặc chiến tranh thành phố. Thay vào đó, Bộ Quốc phòng cho phép VDV mua loại xe bọc thép IVECO LMV M65. Hiện nay, ông Shamanov tuyên bố có thể mua bất cứ loại xe bọc thép nào cần thiết. Việc mua sắm các xe bọc thép BMD-4M "Bakhcha" cho thấy hiện nay VDV vẫn có kế hoạch triển khai lực lượng nhảy dù lớn trong một cuộc chiến tranh quy mô ở châu Á hoặc châu Âu như trong Chiến tranh Lạnh. Rõ ràng những thay đổi trong chính sách mua sắm trang thiết bị quân sự của Bộ Quốc phòng phù hợp sự thay đổi toàn diện trong chính sách đối nội và đối ngoại của Nga theo hướng ngày càng độc lập và chống phương Tây.

Tháng 11/2012, Bộ Ngoại giao Nga đệ trình điện Kremli một tài liệu chính sách đối ngoại mới, nhưng Tổng thống Putin không chấp nhận và yêu cầu Bộ Ngoại giao viết lại với từ ngữ chống Mỹ và phương Tây mạnh hơn. Hiện nay phản ứng của Nga trước mối đe dọa của Mỹ và phương Tây dường như sẽ không dừng ở các tuyên bố hoặc hành động ngoại giao mà cả quân sự như đánh giá lại các mối đe dọa, soạn thảo lại các kế hoạch quốc phòng và thay đổi chính sách mua sắm trang thiết bị quân sự để trở nên độc lập hơn.

S.Phương (Theo Jamestown Foundation)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc