Máy bay Malaysia Airlines mất tích: Chưa tìm được gì đáng kể

20:19 | 21/03/2014

1,358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng tin ABC (Úc) cho biết, mây thấp và mưa đã cản trở những nỗ lực của Úc trong việc tìm kiếm những mảnh vỡ nghi là của chiếc máy bay mất tích. Đội trưởng của chiếc máy bay đầu tiên trở về từ khu vực tìm kiếm đã thông báo không thể xác định vị trí các mảnh vỡ và mô tả điều kiện thời tiết là "cực kỳ xấu".

Không quân Úc tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia Airlines mất tích ở Nam Ấn Độ Dương

Thời tiết xấu cản trở nỗ lực tìm kiếm mảnh vỡ nghi của máy bay MH370

Hiện Cơ quan An toàn Hàng hải Úc (AMSA) vẫn đang nỗ lực xác định hai vật thể được nhìn thấy trên ảnh vệ tinh tại khu vực xa 2.500 km về phía Tây Nam thành phố Perth. Các vật thể lớn này được phát hiện bởi vệ tinh 5 ngày trước, một trong số đó dài 24m, được xem là nguồn hy vọng lớn nhất trong những ngày tìm kiếm máy bay của Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 trên khu vực rộng lớn.

Tuy nhiên, nếu những mảnh vỡ này là từ máy bay MH370, các nhà điều tra sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ vô cùng khó khăn là truy tìm dữ liệu từ “hộp đen” và các ghi âm cần thiết để tìm hiểu nguyên nhân gây ra thảm họa.

Một phóng viên trên máy bay của Hải quân Mỹ cho biết, họ đã tìm kiếm khu vực này ngày hôm qua và chỉ thấy một tàu chở hàng và vài nhóm cá heo.

Trước đó, hôm 20/3, Phó Thủ tướng Australia Warren Truss cho biết, chiến dịch tìm kiếm vật thể nghi là của chuyến bay MH370 mất tích vẫn chưa có kết quả, đồng thời cam kết nước này vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm ở vùng biển trên thêm một ngày nữa.

Tàu của Na Uy đã đến khu vực tìm kiếm rộng 23.000 km2 đêm qua sau khi nhận được yêu cầu của Úc. Ngoài ra, tàu hải quân HMAS Success của Úc hiện cũng đang trên đường đến khu vực nhưng phải mất vài ngày mới tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc - ông David Johnston cho hay, có thể phải mất vài ngày mới có thể biết được liệu các mảnh vỡ này có liên hệ với máy bay đang mất tích hay không.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông nước này, ông Warren Truss khẳng định “Công việc tìm kiếm vẫn đang được xúc tiến. Úc đang cố gắng chụp nhiều bức ảnh hơn với độ phân giải mạnh hơn để định vị những vật thể này ở đâu và di chuyển bao xa”.

Theo Thượng nghị sĩ Truss, chính quyền đã thả phao ở vị trí tìm kiếm để phân tích thủy triều và gió nhằm xác định nơi các vật thể có thể đã trôi dạt dựa trên các hình ảnh được chụp.

Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia ông Hishammuddin Hussein cho hay, những hình ảnh này đã được "chứng thực với mức độ nhất định" bởi các vệ tinh khác khiến chúng đáng tin cậy hơn những suy đoán trước.

“Hôm qua, tôi nói rằng, chúng tôi muốn thu hẹp khu vực tìm kiếm và hôm nay chúng ta đã có được chỉ dấu đáng tin cậy”, ông Hussein nói.

Cần bộ định vị tìm tiếng ping

Nếu các mảnh vỡ được xác định là của máy bay MH370, các chuyên gia cho biết, các đội tìm kiếm có thể sử dụng định vị để tìm tiếng ping phát ra từ hộp ghi dữ liệu chuyến bay, từ đó xác định khu vực máy bay có thể rớt xuống.

Theo quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin, các đội tìm kiếm và cứu hộ làm việc trên một khu vực rộng lớn ở Ấn Độ Dương đang cần các bộ định vị, còn được gọi là hydrophone, nhưng không nhiều nước có chúng. Ông sẽ nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vào hôm nay về việc này.

Pin cấp nguồn để phát tiếng ping từ hộp ghi dữ liệu chuyến bay có tuổi thọ là 30 ngày. Điều đó có nghĩa là chỉ còn 16 ngày để có thể tìm kiếm những tiếng ping đó.

Tuy nhiên, một chuyên gia kỹ thuật cho biết, với độ sâu của Ấn Độ Dương, các hydrophone khó có thể phát huy công dụng của chúng.

Linh Linh

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc