Máy bay Algeria rơi ở đâu?

08:14 | 25/07/2014

1,171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều giả thiết về số phận chiếc máy bay AH5017 của Hãng hàng không Algeria mất tích sáng sớm ngày 24/7 đang được đặt ra.

>> Lại một máy bay mất tích liên quan đến con số 17

Máy bay Algeria rơi ở đâu?

Lộ trình bay ban đầu của máy bay AH5017

Chiếc Airbus A320 của Hãng hàng không quốc gia Air Algeria được xác định biến mất trên màn hình radar sau 50 phút khởi hành từ sân bay Ouagadougou của Burkina Faso đi thủ đô Algiers của Algeria. Chiếc máy bay này mất liên lạc khi nó đang bay trên bầu trời Mali.

Theo Air Algeria, trong số 110 hành khách có 50 người Pháp, 24 người Burkina Faso, 8 người Liban, 6 người Algeria, 6 người Tây Ban Nha, 5 người Canada, 4 người Đức, 2 người Luxembourg, 1 người Thụy Sĩ, 1 người Nigeria, 1 người Ukraine và 1 người Rumani. 6 người thuộc phi hành đoàn đều mang quốc tịch Tây Ban Nha. Tất cả khách đi trên chuyến bay này đều quá cảnh để sau đó đi tiếp sang châu Âu, Trung Đông hay Canada, riêng khách Pháp thì về Paris hay Marseille.

Sở dĩ phi hành đoàn là người Tây Ban Nha vì chiếc máy bay này được Air Algeria thuê của Công ty Tây Ban Nha Swiftair.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vụ mất tích của chiếc AH5017. Tướng Koko Essien, người đứng đầu quân đội Liên Hiệp Quốc tại Mali cho hay, có thể chiếc máy bay đã kết thúc hành trình ở khu vực Gao và Tessalit thuộc Mali, gần khu vực biên giới với Niger. Đây là vùng có thời tiết rất xấu, đặc biệt tồi tệ vào ban đêm. Cơ quan hàng không Algeria nêu giả thiết máy bay có thể bị rơi khi gặp bão.

Một nguồn tin giấu tên từ Air Algeria lại nói với AFP rằng chiếc máy bay đang tiến gần biên giới Algeria thì được yêu cầu đổi hướng do tầm nhìn kém và để tránh va chạm với một phi cơ khác bay tuyến Alger-Bamako. Sau khi đổi hướng bay thì bị mất liên lạc với phi hành đoàn, mà theo Air Algeria thì chính xác vào lúc 1 giờ 55 phút GMT.

Bất kể nguyên nhân là gì thì vụ tai nạn mới nhất này càng làm căng thẳng thêm cho ngành hàng không, đặc biệt sau vụ máy bay của Malaysia Airlines bị rơi tuần trước cướp đi 298 mạng sống và máy bay TransAsia Airways của Đài Loan gặp nạn vào hôm 23/7 làm 48 người thiệt mạng.

Đối với Air Algeria, đây là một đòn nặng mới, sáu tháng sau vụ chiếc máy bay Hercule C-130 bị rơi trước khi hạ cánh làm 76 người chết, chỉ có một hành khách sống sót. Hồi tháng 3/2003, hãng này cũng đã bị mất một chiếc Boeing 737-200 bị nạn khi vừa cất cánh tại Tamanrasset là 102 người thiệt mạng. Ngoài ra có thể kể thêm vào đầu tháng 12/2012 hai máy bay quân sự đang bay huấn luyện đã bị rơi khiến một phi công tử nạn. Tháng 11/2012, một phi cơ quân sự CASA C-295 chở theo giấy in tiền cho Ngân hàng Algeria bị rớt ở Lozère làm 5 quân nhân và đại diện ngân hàng thiệt mạng.

Máy bay Algeria rơi ở đâu?

Khu vực tình nghi có thể là điểm rơi của chiếc AH5017

Ngay sau khi được báo tin về chiếc AH5017 mất tích, Pháp đã điều hai máy bay chiến đấu Mirage 2000, đóng căn cứ tại châu Phi, rà soát khu vực vị trí lần cuối của chiếc máy bay trên tuyến bay dự kiến.

Các giới chức Algeria đã thành lập đội giải quyết khủng hoảng tại sân bay Algiers trong khi Swiftair cho hay các nhân viên đã được điều động để điều tra xem chuyện gì đã xảy ra với chuyến bay này.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói rằng các máy bay Mirage của họ không tìm thấy dấu vết nào của chiếc máy bay AH5017 và rằng có thể nó đã bị rơi.

Một số nguồn tin cho hay, chiếc máy bay AH5017 đã đâm xuống Niamey, thủ đô của Niger. Hiện tình trạng của các nạn nhân trên chuyến bay xấu số vẫn chưa được công bố.

Trong khi đó, lại có tin nói rằng khu vực được xác định có máy bay rơi là gần Tilemsi, cách Gao 70km về hướng Đông Bắc, trong lãnh thổ Mali.

Gao là một trong những thị trấn ở bắc Mali bị các phần tử Hồi giáo có liên hệ với Al-Qaida chiếm quyền kiểm soát năm 2012. Chính quyền Mali giành lại quyền kiểm soát khu vực này sau một cuộc can thiệp quân sự do Pháp dẫn đầu hồi năm ngoái, nhưng phe khủng bố vẫn tiếp tục tấn công các binh sĩ Pháp và lực lượng của chính phủ Mali.

Tuy nhiên, Issa Saly Maiga, quan chức hàng đầu của Cơ quan Hàng không Dân dụng Mali lại tuyên bố: “Chúng tôi không biết liệu máy bay AH5017 có còn ở trên đất Mali hay không”.

Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita lại nói máy bay rơi ở bắc Mali, còn Tướng Gilbert Diendere của Burkina Faso thì nói quân đội của họ đã tìm thấy xác máy bay ở miền nam Mali, gần biên giới Burkinabe.

Tóm lại đến giờ phút này người ta vẫn chưa tìm được tung tích của chiếc máy bay bị mất tích. Công tác tìm kiếm đang được mở rộng ra cả sa mạc Sahara.

Truyền thông Algeria nói nhiên liệu trên máy bay có thể đã cạn. Bộ Phát triển và Giao thông Tây Ban Nha đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp cũng như liên hệ với các giới chức ở Burkino Faso, Mali và Algeria để tìm hướng xử lý vì thông tin về vụ tai nạn máy bay này đang rất phức tạp.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc