Malaysia Airlines chuẩn bị sa thải 20.000 nhân viên

14:43 | 25/05/2015

718 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) - một trong những công ty liên kết với chính phủ (GLC) lớn nhất Malaysia - đang chuẩn bị đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất từ trước đến nay và sẽ sa thải toàn bộ 20.000 nhân viên để bắt đầu lại với tư cách của một hãng hàng không quy mô nhỏ, tập trung phát triển đường bay trong khu vực.

Từ trước đến nay, đây là một GLC đầu tiên ở Malaysia chấm dứt hợp đồng lao động với số lượng nhân viên cao kỷ lục trong một ngày ở Malaysia. Nhưng đây được xem là những nỗ lực cuối cùng để làm lại MAS, công ty này đã phải gánh nợ trong nhiều năm qua, thậm chí trước cả khi “thảm kịch kép” MH370 và MH17 xảy ra.

Ngày 25/5, một quản trị viên mới sẽ được bổ niệm. Ông Mohammad Faiz Azmi - Chủ tịch điều hành Công ty Tư vấn và Kiểm toán PricewaterhouseCoopers sẽ ký tất cả các thư chấm dứt hợp đồng dự kiến được gửi đi vào ngày tứ Tư tới đây (27/5). Người duy nhất không bị nghỉ việc là Giám đốc điều hành Christoph Mueller.

Một nhân viên giấu tên của MAS co biết: “Đây thực sự là khoảng thời gian rất đáng buồn trong cuộc sống của chúng tôi. Tất cả những nhân viên MAS không bao giờ nghĩ rằng ngày này sẽ đến. Tôi đã gia nhập hãng hàng không này được 20 năm rồi…”.

Malaysia Airlines chuẩn bị sa thải 20.000 nhân viên

Phi hành đoàn Malaysia Airlines.

Nhân viên khác thì chia sẻ rằng: “Tôi thậm chí không thể nghĩ được việc làm thế nào để tôi có thể trả tiền nhà, của các khoản vay của tôi”.

MAS sẽ chuyển thành một công ty mới, chính thức hoạt động vào ngày 1/9 với tên gọi MAS Bhd. Việc bổ nhiệm của người quản trị đánh dấu khởi đầu của sự kết thúc cuối cùng cho MAS, ông Mohammad Faiz Azmi sẽ làm lại MAS và chuyển toàn bộ tài sản, nợ sang MAS Bhd theo quy định tại Luật MAS năm 2015.

Chỉ có 2/3 trong số 20.000 nhân viên bị sa thải nói trên được đề nghị ký hợp đồng lại với chế độ lương thưởng mới.

Trước đây, đã từng có thông tin MAS sẽ sa thải từ 6000-8000 nhân viên. Nhưng không ai có thể ngờ, MAS lại ra quyết định sa thải toàn bộ 20.000 nhân viên của mình chỉ trong 1 ngày.

Giờ đây, các nhân viên chỉ có thể cầu nguyện, họ sẽ nhận được 2 lá thư. Một là đề nghị chấm dứt hợp đồng với MAS và lá thư thứ 2 là lời mời gia nhập MAS Bhd.

Ngọc Dung (Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc