Lính ngoại ở Ukraina

07:00 | 04/09/2014

3,149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phương Tây luôn cáo buộc Nga đưa quân sang giúp đỡ phe ly khai ở miền đông Ukraina nhưng lại làm ngơ trước việc chính công dân của họ cũng có mặt trong hàng ngũ quân đội chính phủ Kiev.

Một lính đánh thuê nước ngoài trong hàng ngũ quân đội Chính phủ Ukraina

Các chiến binh ngoại trong hàng ngũ của cả hai bên, phe quân đội chính phủ Kiev và lực lượng chống đối, thuộc ít nhất 8 quốc tịch khác nhau.

Nếu như Mỹ cầm đầu việc tố cáo Nga can thiệp vào Ukraina thì công dân nước họ cũng tham chiến ở Ukraina. Mark Gregory Paslawsky, người Mỹ gốc Ukraina, biệt danh Franko, đã bị giết chết khi chiến đấu bên phe chính phủ Ukraina tại thị trấn Ilovaisk hồi tuần trước.

Báo Der Spiegel của Đức báo cáo rằng tại Ukraina đang có khoảng 400 lính đánh thuê từ công ty an ninh của Mỹ “Academi” (trước đây gọi là Blackwater) đang hoạt động chống các lực lượng ly khai ở miền đông.

Số công dân Pháp chiếm khá đông trong số các chiến binh tới Ukraina. Theo Đài phát thanh France Info của Pháp, hiện có khoảng 20 công dân Pháp đang tham chiến ở Ukraina.

Tây Ban Nha ghi nhận có hai công dân của họ đang chiến đấu ở Ukraina. Theo hãng tin Reuters, một người quốc tịch Tây Ban Nha tên Angel Davilla-Rivas nói rằng anh ta cùng một “đồng chí” tên Rafa Munoz Perez đến Ukraina để chiến đấu cùng các tay súng ly khai nhằm đền đáp sự ủng hộ của Liên bang Xô viết đối với phe Cộng hòa trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha.

Munoz, 27 tuổi, từng là thành viên của phong trào chính trị cánh tả United Left kể từ 2010. Rivas 22 tuổi đến từ Murcia và thuộc một chi nhánh Đảng Cộng sản Tây Ban Nha. Theo báo El Pais của Tây Ban Nha, hiện có nhiều hơn hai công dân Tây Ban Nha đang chiến đấu trong phe chính phủ Ukraina.

Hàng chục người Serbia được cho là đang chiến đấu bên cạnh các chiến binh ly khai. Hãng tin Đức, Deutsche Welle, cho rằng các chiến binh Serbia chủ yếu là lính đánh thuê và có thể bị bắt gặp ở cả hai phe tại Ukraina.

Còn theo đánh giá của chính phủ Kiev thì những chiến binh Serbia gia nhập hàng ngũ quân ly khai Ukraina chiến đấu do tình cảm sắc tộc và dân tộc. Họ muốn thể hiện sự đoàn kết với người Nga theo Chính thống giáo và thể hiện thái độ thù nghịch đối với NATO.

Trong một cuộc phỏng vấn hãng tin BBC, một tay súng bắn tỉa người Thụy Điển có quan điểm cực hữu, Mikael Skillt, nói rằng anh ta chiến đấu cho chính phủ Ukraina bởi tin vào "sự sinh tồn của người da trắng".

Theo Euromaidan Press, Leonid Smolinski, một công dân Ba Lan, 49 tuổi, sinh tại Ukraina, đã bị giết chết trong một vụ phục kích của các phiến quân hôm 12/8 trong lúc đang phục vụ trong đội quân tình nguyện Dnipro của Ukraina. Ít nhất một người Ba Lan đứng trong hàng ngũ phiến quân. Trong một diễn văn tại thủ phủ của phe ly khai là Donetsk, Bartosz Becker mô tả bản thân như đại diện cho "người Ba Lan giải phóng nhân dân, những người chống lại khủng bố NATO ở Ba Lan".

Tuần báo Panorama của Ý, trong một bài báo đăng hồi tháng 6/2014, nói rằng Francesco F, 53 tuổi, người Roma, đã đăng ký gia nhập tiểu đoàn Azov để "chiến đấu chống lại Nga". Từng làm ăn tại Ukraina được hai năm trước khi xung đột bùng nổ, Francesco F nói ông "tìm thấy nhà mình giữa những người theo dân tộc chủ nghĩa Ukraina".

Ngoài các quốc gia kể trên, còn có một số ít công dân các nước khác như Georgia, Belarus, các nước vùng Baltic, Phần Lan, Na Uy, Canada, Croatia, Slovenia và Cộng hòa Czech được cho là tự nguyện tham gia trong lực lượng chính phủ Ukraina.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, tính hai mặt của các chính trị gia phương Tây thật đáng kinh ngạc. Ngày này qua ngày khác, họ kêu gọi Nga không can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraina. Còn bản thân họ thì nhắm mắt làm ngơ khi mà công dân của họ là lính đánh thuê đến đó.

 

Th.Long

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc