Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Làm sao giải quyết mâu thuẫn Nga - Phương Tây?

09:52 | 25/02/2015

2,974 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc khủng hoảng Ukraina đã thổi bùng những mâu thuẫn giữa Nga và phương Tây, vốn bị dồn nén từ sau Chiến tranh Lạnh. Muốn giải quyết được vấn đề Ukraina, Nga và châu Âu phải phá vỡ được âm mưu bá chủ của Mỹ.

Làm sao giải quyết mâu thuẫn Nga-Phương Tây?

Ngày 23/2, Tổng thống Nga khẳng định sẽ không thể có chiến tranh với Ukraina

Đó là nhận xét của nhà chính trị học người Nga Sergei Karaganov. Theo ông, các sự kiện ở Ukraina chỉ đơn thuần là phần nổi, còn nguyên nhân thực sự nằm trong cuộc khủng hoảng quan hệ sâu sắc giữa Nga và phương Tây.

Phương Tây cho rằng họ đã chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Lạnh. Trong suốt 25 năm qua, họ áp đặt một hệ thống an ninh bao vây nước Nga. Khi Nga bác bỏ và cho rằng tình hình sẽ trở nên tồi tệ vì phương Tây không quan tâm tới những điều làm Nga lo ngại, thì phương Tây tỏ vẻ họ không nghe thấy gì.

Do vậy theo chuyên gia Karaganov, để giảm bớt nguy cơ Nga và phương Tây lao vào vào một cuộc chiến tranh lạnh lần thứ hai hay thậm chí chiến tranh nóng, các bên cần bắt đầu tháo gỡ vấn đề bằng việc khởi động một cuộc đàm đạo nghiêm túc và thẳng thắn. 25 năm qua, nước Nga đã gần như không làm điều này, và phương Tây cứ mặc nhiên cho đó là quyền của người thắng cuộc.

Tiếp đến, các bên phải đưa ra thảo luận các phương án tháo gỡ thông qua một cuộc đối thoại chung, dựa trên việc nhận thức nguyên nhân những sai lầm của nhau sau những năm Chiến tranh Lạnh. Các giải pháp ở đây có thể là một hiệp ước an ninh tập thể mới cho toàn châu Âu hoặc một thỏa thuận về tiến tới tạo lập không gian kinh tế thống nhất. Không có sự tranh giành ảnh hưởng của nhau, mà trường hợp của Ukraina là một ví dụ.

Theo ông Karaganov, để phương Tây không còn xem thường Nga, thứ nhất, thời gian có một vai trò. Người ta bắt đầu nhận thấy những sai lầm. Cách đây hai hoặc ba tháng, không ai có thể hình dung việc Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Holland sẽ tới Moskva để bàn về vấn đề Ukraina. Sự hiểu biết và nhìn nhận sâu sắc là một quá trình chậm chạp. Cần không ngừng giải thích, thuyết phục và chờ đợi cho đến lúc các đối tác của Nga hiểu rằng tình huống mà họ tạo ra là ngu xuẩn, nguy hiểm và không thể dung thứ.

Mặt khác, nước Nga không thể nhượng bộ ở Ukraina. Việc Nga chùn bước lập tức sẽ khiến những ai mong muốn sự đối đầu, hiểu như một biểu hiện yếu đuối và tín hiệu để họ tiếp tục lấn ép Nga.

Tuy nhiên, chuyên gia Nga cho rằng, vấn đề mấu chốt là Mỹ không mong muốn tham gia cuộc đối thoại giải quyết các vấn đề của châu Âu. Dường như người Mỹ đã đặt cược vào sự leo thang tình hình, hòng gây chia rẽ và suy yếu châu Âu. Mặc dù người Mỹ nói họ muốn làm lay chuyển, thậm chí lật đổ chế độ ở Nga, nhưng thực tế cho thấy là Mỹ muốn làm suy yếu toàn bộ châu Âu, bao gồm cả Nga để duy trì vị thế bá chủ thế giới của mình.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc