Trung Quốc “giúp” Mỹ bán vũ khí?

17:42 | 08/01/2013

2,549 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hiệp hội Công nghiệp Không gian Mỹ (AIA) nhận định, chính sách “chuyển trục chiến lược” của Mỹ sang châu Á đã giúp nước này có thêm nhiều cơ hội để bán vũ khí cho các nước đồng minh.

AIA - gồm những đại công ty hàng đầu cung cấp vũ khí cho Lầu Năm Góc như Lockheed Martin, Boeing, Northrop Grumman, Raytheon - dự báo, nhu cầu của các nước châu Á đối với những lô vũ khí đắt tiền của Mỹ sẽ còn rất cao trong ít nhất 5-7 năm nữa. AIA cho rằng, tâm lý lo sợ trước đà tăng chi phí quốc phòng của Trung Quốc sẽ khiến cho các thương vụ vũ khí của AIA tăng mạnh. Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, hợp đồng vũ khí với các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương mà Bộ Tư lệnh Quân sự Thái Bình Dương phụ trách đã lên tới 13,7 tỉ USD trong tài khóa 2012, tăng 5,4% so với năm trước.

Mỹ vừa đề nghị bán máy bay trinh sát chiến lược không người lái Global Hawk cho Hàn Quốc, với tổng giá trị hợp đồng là 1,2 tỉ USD

Việc tăng cường liên minh và quan hệ với các đối tác an ninh là trọng tâm trong chính sách chuyển hướng chiến lược của Mỹ sang Châu Á - Thái Bình Dương, trong lúc khu vực này đang có những căng thẳng do tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Bắc Kinh và nhiều nước láng giềng, cũng như do chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Fred Dowey, Phó chủ tịch phụ trách an ninh thuộc AIA nói rằng, lượng vũ khí của Mỹ bán cho các nước Đông Nam Á và Đông Á tăng tới mức đủ để bù đắp lại việc các nước châu Âu giảm mua vũ khí của Mỹ.

Trong năm 2012, Quốc hội lưỡng viện Mỹ đã chấp thuận 65 đề nghị của chính phủ cho phép bán vũ khí cho các đối tác nước ngoài, với tổng giá trị hơn 63 tỉ USD. Nhìn chung, Mỹ đạt thỏa thuận chuyển giao vũ khí trong năm 2011 với tổng giá trị 66.3 tỉ USD, chiếm gần 78% tất cả các hợp đồng vũ khí trên toàn thế giới. Đáng chú ý là trong năm 2011, Ấn Độ đã đứng hàng thứ hai trong số các nước mua vũ khí của Mỹ, với tổng giá trị lên tới 6,9 tỉ USD, đứng sau là Arập Xêút, bạn hàng lâu đời của Mỹ với 33,4 tỉ USD.

Nếu tính từ năm 2008 đến nay, Ấn Độ đã mua vũ khí của Mỹ với trị giá 8 tỉ USD. Chính quyền New Delhi có kế hoạch chi khoảng 100 tỉ USD trong thập niên tới để hiện đại hóa bộ máy quân sự, một phần để đối phó với Trung Quốc. Sau các cuộc bầu cử trong tháng 12/2012, tân Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống mới của Hàn Quốc đều là những chính trị gia thân Mỹ và do vậy có thể thúc đẩy việc mua vũ khí của Mỹ.

Trong tháng 12/2012, chính quyền Mỹ đã chính thức đề nghị bán máy bay trinh sát chiến lược không người lái Global Hawk cho Hàn Quốc, với tổng giá trị hợp đồng là 1,2 tỉ USD. Máy bay này có radar nhìn xuyên mây, được trang bị hệ thống cảm biến hồng ngoại, có khả năng hoạt động ngày và đêm, giúp quan sát, theo dõi các mối đe dọa đến từ Triều Tiên. Từ 4 năm nay, Seoul đã muốn mua loại máy bay này, nhưng Washington không chấp thuận vì lo ngại thúc đẩy cuộc chạy đua vũ trang. Nhà Trắng đã thông báo khả năng bán máy bay Global Hawk cho Hàn Quốc ngay sau khi Triều Tiên phóng thành công vệ tinh mà phương Tây nghi ngờ là một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa trá hình.

Hai ngày trước vụ Triều Tiên phóng vệ tinh, chính quyền Washington thông báo cho Quốc hội là Nhật Bản muốn mua hệ thống bắn chặn tên lửa Aegis cải tiến, với giá trị hợp đồng là 421 triệu USD. Trước đó, Tokyo cũng đã đồng ý lắp đặt thêm một trạm radar X-Band thứ hai trên lãnh thổ Nhật Bản, để theo dõi tên lửa Triều Tiên. Tập đoàn Lookheed Martin có thể nhận được hợp đồng chế tạo thiết bị này. Ông Rupert Hammond-Chambers thuộc Tập đoàn BowerGroupAsia, chuyên tư vấn cho các nhà sản xuất vũ khí Mỹ, dự báo là ngân sách quốc phòng của các nước Đông Nam Á sẽ tiếp tục tăng trước thái độ hung hăng, quyết đoán của Trung Quốc trong các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

H.Phan