Triều Tiên tuyên bố chiến tranh, Mỹ điều "chim ăn thịt"

14:10 | 01/04/2013

2,371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày hôm qua (31/3), Mỹ đã huy động nhiều máy bay chiến đấu tàng hình F-22 đến Hàn Quốc nhằm tham gia vào cuộc tập trận thường niên Foal Eagle. Mỹ cũng nhấn mạnh sẽ bảo vệ Seoul trước sự đe dọa của Bình Nhưỡng.

Theo đó, các chiến đấu cơ hiện đại F-22 được nhiều người gọi với cái tên “chim ăn thịt” đã được điều tới căn cứ không quân Osan - căn cứ chính của Mỹ ở Hàn Quốc từ Nhật Bản. Các máy bay này sẽ tham gia vào cuộc tập trận thường niên Mỹ - Hàn mang tên Foal Eagle, nhằm sẵn sàng bảo vệ Seoul trước các cuộc tấn công của CHDCND Triều Tiên.

Không có con số chính xác về số máy bay F-22 sẽ được đưa tới Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo các tuyên bố, việc điều động F-22 được xem như một phần của sự thay đổi thường xuyên sức mạnh không quân giữa các căn cứ quân sự ở Tây Thái Bình Dương mà quân đội Mỹ tiến hành từ năm 2004.

Được biết, F-22 Raptor (“Chim ăn thịt”) là máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 sử dụng kỹ thuật tàng hình thế hệ 4. Nó được Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất và có giá tới 420 triệu USD/chiếc - đắt nhất trong các loại máy bay tiêm kích của Mỹ hiện nay. Hiện không quân Mỹ có hơn 160 chiếc F-22 Raptor và đang có kế hoạch gia tăng con số này lên 187 chiếc.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang mạnh mẽ sau khi CHDCND Triều Tiên đe dọa sẵn sàng dùng tên lửa tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc và Thái Bình Dương. Đỉnh cao của sự căng thẳng xảy ra hôm 30/3, sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố bước vào “tình trạng chiến tranh” chống lại Hàn Quốc.

Trước đó, Mỹ cũng đã điều động các máy bay ném bom tàng hình B-2 tới Hàn Quốc để tham gia vào cuộc tập trận chung hôm 28/3 vừa qua. Mặc dù, Mỹ khẳng định sự hiện diện của máy bay ném bom B-2 không nhằm khiêu khích Bình Nhưỡng mà chỉ là một thông điệp dành cho các đồng minh, nhưng người dân CHDCND Triều Tiên lại không nghĩ như vậy.  

Xem clip "chim ăn thịt" F-22 Raptor phô diễn sức mạnh:

 

 

 

M.Q