Thụy Điển: Tiêm kích trên hạm đã hoàn thành giai đoạn đầu

15:28 | 13/08/2012

1,195 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Công ty Saab của Thụy Điển tuyên bố đã hoàn thành giai đoạn đầu chương trình thiết kế máy bay chiến đấu Sea Gripen, biến thể tiêm kích trên hạm của mẫu máy bay JAS 39 Gripen NG. Đây là thông tin vừa được chuyên san về quân sự Jane tiết lộ.

Tiêm kích Sea Gripen

Người đứng đầu dự án Sea Gripen, ông Tony Ogilvy cho hay, giai đoạn đầu của chương trình đã thực hiện việc đánh giá tất cả các công nghệ Saab hiện có và đi đến kết luận, hãng Saab có thể phát triển một biến thể trên hạm của dòng máy bay chiến đấu Gripen.

Dự án phát triển Sea Gripen được thực hiện tại văn phòng đại diện Saab ở thủ đô London, đã được khai trương hồi tháng 9/2011.

Ngoài các chuyên gia đến từ Thụy Điển, dự án này còn có sự phối hợp hợp tác của các chuyên gia thuộc công ty GKN Aerospace của Anh, với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển máy bay cho hải quân.

Kết thúc giai đoạn đầu chương trình phát triển Sea Gripen, hãng Saab đã đi đến kết luận rằng, mẫu máy bay Gripen NG sẽ không phải thay đổi quá nhiều để trở thành một mẫu tiêm kích trên hạm thực thụ.

Một số thay đổi chính sẽ nằm ở phần khung gầm; lắp móc hãm đà, hệ thống ly hợp càng trước với giá trượt của máy phóng trên tàu sân bay. Ngoài ra, vỏ máy bay và một số bộ phận quan trọng của biến thể tiêm kích trên hạm mới cũng sẽ có thêm một lớp phủ đặc biệt nhằm bảo vệ máy bay trước tác động của nước biển.

Hiện nay, JAS 39 Gripen NG cho phép hạ cánh với tốc độ 4,6m/s. Theo Saab, tham số này cần phải tăng lên 7m/s. Dòng máy bay chiến đấu này cũng đã có hội tụ nhiều phẩm chất quan trọng của một tiêm kích trên hạm như: khả năng vận hành linh hoạt ở tốc độ bay thấp khi thay đổi góc nghiêng, và thay đổi độ dốc, kết cấu chịu lực vững chắc.

Theo các chuyên gia, tiêm kích Sea Gripen dự kiến ​​sẽ có hai biến thể: cất cánh từ tàu sân bay với máy phóng và cất cánh từ đường băng ngắn.

Thực tế, chương trình phát triển biến thể trên hạm của hãng Saab đã được biết đến từ tháng 5/2011 và việc thiết kế chiếc tiêm kích này sẽ mất khoảng thời gian từ 12-18 tháng. Các công tác kiểm tra và tiến hành bay thử sẽ được tiến hành ở Linkoping, Thụy Điển.

Lô đầu tiên của dòng sản phẩm này sẽ được cung cấp cho khách hàng sớm nhất là vào năm 2018. Các biến thể tiêm kích mới  sẽ có thể được triển khai trên các tàu sân bay có lượng choán nước đạt 25.000 tấn.

Nhiều quốc gia trên thế giới tỏ ra rất quan tâm tới dự án phát triển máy bay Sea Gripen. Trong đó, phải kể đến một số các khách hàng tiềm năng như Brazil và Ấn Độ. Đặc biệt, trong năm 2009, Ấn Độ đã công bố mở thầu mua 16 tiêm kích trên hạm (con số này có thể được tăng lên đến 40 chiếc) và Saab cũng đã nộp đơn dự thầu. Tập đoàn Eurofighter cũng nộp đơn dự thầu với dự án phát triển một biến thể trên hạm của dòng máy bay chiến đấu Typhoon.

Mai Lâm (Theo Lenta)