Nga: Trang bị 30 trực thăng tấn công trên mỗi chiến hạm lớp Mistral

15:47 | 19/09/2012

1,021 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 19/9, nhật báo Izvestia dẫn nguồn tin cho hay, mỗi tàu chiến lớp Mistral của Nga đang được đóng mới tại Pháp theo bản hợp đồng đã được đôi bên ký kết hồi tháng 6/2011 sẽ được trang bị 30 trực thăng bao gồm cả Ka-52 và Ka-29.

Chiến hạm lớp Mistral

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, sẽ xây dựng các phi đội ở cả trên hạm và trên đất liền, nhằm đảm bảo sự luân chuyển nhanh chóng các trực thăng để phục vụ mục đích sửa chữa hoặc thay thế trong trường hợp mất mát khi thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu.

Một chiến hạm lớp Mistral có khả năng chở 16 máy bay trực thăng, 4 tàu đổ bộ, 70 xe bọc thép và thủy thủ đoàn bao gồm 450 người. Nhưng số lượng thực tế của các máy bay trực thăng triển khai trên tàu chiến sẽ thay đổi tùy theo các nhiệm vụ hoạt động khác nhau.

Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator

Lô trực thăng tấn công Ka-52 Alligator phiên bản trên hạm của hải quân Nga đang được sản xuất tại nhà máy Tiến Bộ ở vùng Viễn Đông, Nga. Quá trình thử nghiệm phiên bản trực thăng này dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2014.

Còn trực thăng Ka-29 Helix ban đầu được phát triển cho hải quân Liên Xô với nhiệm vụ tấn công kiêm vận tải chuyên dụng. Ka-29 Helix trang bị cho các tàu chiến lớp Mistral sẽ giúp giảm thiểu chi phí nghiên cứu và thử nghiệm loại máy bay này.

Trước đó, hồi tháng 6/2011, Nga và Pháp đã ký một bản hợp đồng có giá trị lên đến 1,2 tỉ USD về việc cung cấp 2 tàu chiến lớp Mistral cho hải quân Nga, bao gồm cả việc chuyển giao công nghệ nhạy cảm. 80% khối lượng công việc hoàn thiện 2 chiếc tàu sẽ được thực hiện ở Nga, 20% công việc thực hiện ở Pháp.

Hai tàu chiến Mistral dự kiến sẽ được Pháp bàn giao cho Nga lần lượt vào năm 2014 và 2015

Lực lượng vũ trang Nga có kế hoạch trang bị các chiến hạm Mistral cho hạm đội Biển Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương.

Minh Quân (Theo RIA)