Nga tăng cường thêm 1 tổ hợp pháo tên lửa phòng không Pantsir-S

14:13 | 20/09/2012

1,227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - RIA dẫn nguồn tin Quốc phòng Nga hôm 19/9 cho hay, lực lượng Phòng vệ Không gian vũ trụ (ASD) của nước này sẽ nhận được tổ hợp pháo tên lửa cao xạ phòng không (ZRPK) "Pantsir-S" thứ 2 trong tháng 11 năm nay.

Tổ hợp pháo tên lửa cao xạ phòng không Pantsir-S

Pantsir-S là hệ thống phòng không có tầm tác chiến từ ngắn tới trung bình, được đặt trên khung gầm xe bánh xích, bánh lốp hoặc các trụ, bệ đỡ cố định kết hợp với các tên lửa đất đối không và pháo phòng không tự động, cùng hệ thống radar theo dõi mục tiêu và đài chỉ huy vô tuyến.

Trước đó, lưc lượng vũ trang Nga đã nhận lô Pantsir-S đầu tiên trong năm 2011 và việc chuyển giao tổ hợp thứ 2 dự kiến sẽ được thực hiện trong khoảng tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay.  

Theo đó, mục đích chính của việc triển khai tổ hợp pháo tên lửa cao xạ phòng không Pantsir-S là để hỗ trợ cho hai trung đoàn tên lửa phòng không S-400 Triumf đóng tại khu vực Elektrostal và Dmitrov.

Có nguồn tin cho rằng, Bộ Tư lệnh Lục quân Nga đã từ chối thông qua trang bị hệ thống pháo tên lửa phòng không Pantsir-S1 sau khi trải qua các cuộc kiểm tra đã cho thấy hệ thống này không đáp ứng được các yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng cho biết, tổ hợp Pantsir-S hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu trong tác chiến và ngay sau khi tổ hợp Pantsir-S được chuyển giao, sẽ tiếp tục thực hiện quá trình thử nghiệm.

Hệ thống pháo tên lửa phòng không Pantsir-S có khả năng tiêu diệt tất cả các phương tiện tấn công đường không của đối phương ở cơ chế tự động hóa cao. Hệ thống này, có khả năng phát hiện và theo dõi đồng thời 20 mục tiêu cùng một lúc và có thể khai hỏa tiêu diệt cùng lúc 4 mục tiêu được xác định là nguy hại nhất. Về vũ khí, Pantsir-S được trang bị một khẩu pháo cỡ nòng 30 mm, bệ phóng tên lửa cỡ 76 và 90 mm; 1,4 ngàn viên đạn pháo và 12 tên lửa với tầm bắn tối đa 20 km.

Biến thể Pantsir-S1E

Bộ Quốc phòng Nga cũng lên kế hoạch mua khoảng 100 hệ thống Pantsir-S1 cho các đơn vị của ASD trong vòng 8 năm tới.

Phiên bản xuất khẩu của hệ thống Pantsir-S1 cũng đã được bán cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập, Syria và Algeria.

Nga sẽ trưng bày hệ thống Pantsir-S1 tại triển lãm Quốc phòng châu Phi 2012 sẽ được tổ chức tại căn cứ không quân Vaterkluf Centurion của Nam Phi từ ngày 19 - 23/9 tới.

Hoài Nam (Theo RIA)