Mỹ vẫn sẽ mua trực thăng Nga bất chấp lệnh cấm

07:00 | 06/04/2013

3,033 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua (4/4/2013), Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, họ vẫn sẽ mua 30 trực thăng vận tải quân sự từ Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Rosoboronexport của Nga bất chấp cáo buộc từ phía các nhà lập pháp Mỹ cho rằng, Rosoboronexport đã xuất khẩu vũ khí cho chính quyền Syria.

Trực thăng vận tải đa nhiệm Mi-17 của Nga

RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc - James Gregory cho hay, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo với Quốc hội nước này về kế hoạch mua 30 trực thăng vận tải Mi-17 của Nga nhằm hỗ trợ cho lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan (ANSF). Tuy nhiên, Điều luật ủy quyền quốc phòng 2013 đã được Quốc hội Mỹ thông qua hồi năm ngoái đã quy định cấm tất cả các hợp đồng mua bán giữa Mỹ và tập đoàn Rosoboronexport của Nga.

Mỹ và Nga sẽ chỉ được phép thực hiện các thương vụ mua bán trong trường hợp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ quyết định những thỏa thuận này là phục vụ cho lợi ích quốc gia.

Ông James Gregory cũng cho biết, Lầu Năm Góc đã đi đến quyết định rằng Rosoboronexport là nơi duy nhất có thể đáp ứng được các yêu cầu về trực thăng vận tải của lực lượng ANSF.

Được biết, giá trị bản hợp đồng mua 30 trực thăng Mi-17, gồm cả các thỏa thuận kèm theo lên tới 690 triệu USD.

Trước đó, vào tháng 2 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố kế hoạch cắt giảm số lượng binh sĩ Mỹ đóng tại Afghanistan từ 66.000 xuống còn 34.000 trong năm 2014, nhằm tăng khả năng tự chủ cho lực lượng ANSF.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã đệ trình lên Quốc hội về việc thông qua hợp đồng mua bổ sung 12 trực thăng vận tải Mi-17 của Nga. Hợp đồng này thực tế đã được Nga – Mỹ thỏa thuận từ tháng 5/2011, nhưng đã vấp phải sự phản đối của một số nghị sĩ Mỹ vì cho rằng Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Nga cung cấp vũ khí cho chính quyền Sirya. Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Nga luôn tuân thủ theo các quy định của luật quốc tế và và Nga chỉ cung cấp cho Syria các tổ hợp tên lửa phòng không giúp phòng vệ trước các cuộc không tập từ bên ngoài, chứ không nhằm chống lại phe đối lập ở trong nước.

Thực tế cho thấy, lực lượng an ninh Afghanistan thích sử dụng các loại trực thăng do Nga sản xuất hơn là các trực thăng do phương Tây chế tạo bởi giá thành rẻ, dễ sử dụng…

Trong năm 2008, chính quyền Mỹ cũng đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Rosoboronexport nhằm trả đũa Nga vì đã phá vỡ các cam kết liên quan đến việc không xuất khẩu vũ khí cho Iran. Chính Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký văn bản gỡ bỏ lệnh trừng phạt này hồi tháng 5/2010.

Minh Quân (Theo RIA)