Mỹ, Thụy Điển bắt đầu các hoạt động thanh sát theo hiệp ước Bầu trời Mở

16:36 | 29/10/2012

702 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - RIA dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga hôm chủ nhật (28/10) cho hay, một nhóm các thanh sát viên quân sự của Mỹ và Thụy Điển sẽ tiến hành chuyến bay giám sát không phận Nga và Belarus theo Hiệp ước Bầu trời Mở bắt đầu từ ngày 29/10.

Máy bay vận tải quân sự SAAB-340B

Theo đó, trong khoảng thời gian từ ngày 29/10 – 02/11, trên máy bay vận tải quân sự SAAB-340B của Thụy Điển, nhóm thanh sát viên đến từ Mỹ và Thụy Điển sẽ tiến hành giám sát việc thực hiện các thỏa thuận vùng trời của Nga và Belarus nhờ sử dụng các thiết bị kỹ thuật công nghệ cao, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Chuyến bay - dưới sự phối hợp chặt chẽ của các chuyên gia đến từ Nga và Belarus sẽ được thực hiện theo lộ trình mà các bên đã thỏa thuận từ trước.

Cũng bắt đầu từ ngày 28/10 – 31/10, một nhóm thanh tra Nga bắt đầu thực hiện chiến dịch bay giám sát không phận nước Pháp trên máy bay Antonov An-30, trong khuôn khổ việc thực hiện Hiệp ước Bầu trời Mở.

Máy bay Antonov An-30 của Nga

Hiệp ước Bầu trời mở được ký kết vào năm 1992 theo sáng kiến ​​của Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George H.W Bush. Theo đó, các nước tham gia hiệp ước sẽ thiết lập một chế độ bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của 34 quốc gia thành viên, nhằm thúc đẩy sự công khai và minh bạch trong các hoạt động quân sự của các quốc gia này.

Hiệp ước này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2002 và là một yếu tố quan trọng trong cấu trúc an ninh khu vực châu Âu.

Hoài Nam (Theo RIA)