Afghanistan: Những thách thức an ninh đối với tân Tổng thống Ashraf Ghani

Kỳ II: Ai đứng sau những vụ ám sát chính trị gia

07:00 | 25/09/2014

980 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Bộ trưởng Nội vụ Taj Mohammed Wardak và Tư lệnh cảnh sát Mohammad Jurat, những vụ ám sát thành công và bất thành thời gian qua cho thấy, các sát thủ được chuẩn bị rất kỹ lưỡng trước khi ra tay, chứng tỏ bọn chúng hành động không đơn độc.

Ngoài Taliban và Al Qaeda, người ta còn điểm mặt một số cá nhân và tổ chức có thể đứng sau những vụ mưu sát quan chức cao cấp ở Afghanistan. Khoảng 8 năm trước (tháng 9-2006), ông Hakim Taniwal đã trở thành tỉnh trưởng (tỉnh Paktia) đầu tiên và là quan chức cấp cao nhất của Afghanistan bị ám sát kể từ khi chế độ Taliban sụp đổ. Khi đó, Tỉnh trưởng Hakim Taniwal cùng 2 vệ sỹ bị chết ngay tại hiện trường lúc chiếc ôtô của ông vừa rời khỏi trụ sở làm việc thì bị đánh bom tự sát.

Lãnh đạo của nhóm khủng bố Al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri

Từ vụ mưu sát Phó Tổng thống Karim Khalili

Tuy Phó Tổng thống Karim Khalili may mắn thoát chết trong vụ tấn công bằng rocket nhằm vào trung tâm đào tạo cảnh sát tại quận Chaki Wardak (Chaki Owda), tỉnh Owda ở phía Tây thủ đô Kabul hôm 15-6-2011, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc ông sẽ không tiếp tục bị mưu sát bởi người ta vẫn chưa bắt được sát thủ, cũng như kẻ chủ mưu vụ này. Bộ trưởng Nội vụ Besmullah Khan Mohammadi cũng may mắn thoát chết bởi khi đó ông đi cùng Phó Tổng thống Karim Khalili tới dự cuộc họp an ninh tại trung tâm đào tạo cảnh sát quận Chaki Wardak.

Tuy quan chức chính phủ và lãnh đạo cao cấp của lực lượng cảnh sát và quân đội thường là mục tiêu mưu sát của Taliban và Al Qaeda, nhưng đây là vụ hy hữu khi cả Phó Tổng thống và Bộ trưởng Nội vụ cùng là mục tiêu trong một vụ tấn công. Vụ mưu sát diễn ra đúng thời điểm Tổng thống Hamid Karzai lên kế hoạch từ chức khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2014 và Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc các phương án rút binh sỹ Mỹ ra khỏi chiến trường Afghanistan kể từ tháng 7-2011. Đây không phải lần đầu tiên Phó Tổng thống Afghanistan bị mưu sát bởi trước đó (chiều 6-7-2002), Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Công trình công cộng Haji Abdul Qadir từng bị sát hại.

Vụ ám sát cựu Thủ tướng Abdul Saboor Farid

Cựu Thủ tướng Abdul Saboor Farid bị bắn chết ngay bên ngoài tư dinh ở thủ đô Kabul hôm 2-5-2007. Theo ông Tayad Farid, con trai cựu Thủ tướng Abdul Saboor Farid cho biết, sát thủ đã xả súng bắn cha ông từ một chiếc Toyota Corolla không rõ biển số và bọn chúng nhanh chóng rời khỏi hiện trường sau khi nạn nhân đổ vật xuống đất. Còn theo Phó cảnh sát trưởng thành phố Kabul, tướng Zulmay Khan cho biết, ông Abdul Saboor Farid đã bị bắn chết bởi các tay súng không rõ danh tính và chẳng có bất cứ tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ này.

Được biết, ông Abdul Saboor Farid chỉ làm Thủ tướng trong một thời gian rất ngắn (1 tháng) khi Afghanistan rơi vào nội chiến năm 1992 - riêng trong năm 1992 phải thay tới 5 Thủ tướng. Hiện ông Abdul Saboor Farid là nghị sỹ trong Thượng viện và được coi là người chống lại Tổng thống Hamid Karzai. Sở dĩ nói như vậy vì ông Abdul Saboor Farid từng là đại diện của tỉnh Kapisa, một trong những khu vực bất tuân mệnh lệnh của chính phủ trung ương. Trước đó, ông Abdul Saboor Farid từng là Tư lệnh của lực lượng chiến binh thánh chiến, và là đồng minh của thủ lĩnh Gulbuddin Hekmatyar, lãnh đạo một lực lượng nổi dậy chống lại chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai.

Tới vụ ám sát Phó Tổng thống Haji Abdul Qadir

Nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi hung thủ gây ra cái chết của Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Công trình công cộng Haji Abdul Qadir chưa bị bắt, nhưng ngày 18-8-2002, đại diện lực lượng gìn giữ hoà bình quốc tế ISAF tại Afghanistan đã tuyên bố, kết thúc điều tra vụ này. Ngoài ra, ISAF còn yêu cầu thả ngay 26 nghi can (10 vệ sỹ bảo vệ ông Haji Abdul Qadir và 16 tình nghi khác) bởi công tác điều tra đã kết thúc.

Theo Cảnh sát trưởng Kabul Basir Salangi cho biết, 10 vệ sỹ đã không thực hiện nhiệm vụ của mình - ngăn chặn, bắt giữ hung thủ trong khi họ chỉ đứng cách hiện trường có 2-3 mét. Nhận định của Cảnh sát trưởng Basir Salangi được Tư lệnh cảnh sát Mohammad Jurat ủng hộ - chắc chắn phải có liên quan tới vụ ám sát bởi bọn họ chỉ đứng cách nơi xảy ra án mạng có 2-3 mét, song đã chẳng làm gì để ngăn chặn. Điều đáng nói là số nhân viên bảo vệ ông Haji Abdul Qadir vốn là những phần tử Taliban.

Bộ trưởng Quốc phòng Fahim bị thân nhân và những người ủng hộ ông Haji Abdul Qadir coi là tác giả của vụ ám sát. Giới chuyên môn không loại trừ đây là tác phẩm của tổ chức Hồi giáo cực đoan Hezb-e-Islami do cựu Thủ tướng Gulbuddin Hekmatyar cầm đầu (người từng bị CIA ám sát hụt) bởi từ trước đến nay Hezb-e-Islami luôn là mối đe doạ lớn nhất kể từ khi Tổng thống Hamid Karzai lên nắm quyền.

Song cũng không loại trừ đây là kế hoạch của tổ chức Al Qaeda nhằm chứng minh sự tồn tại, cũng như sức mạnh của mình. Tuy nhiên người ta cũng không bỏ qua khả năng đây là sự tranh giành ảnh hưởng giữa các tộc người có thành viên tham gia trong nội các của Tổng thống Hamid Karzai.

(Còn tiếp)

Đông Ngàn-Từ Sơn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc