Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Kiev sẽ cắt khí đốt để trừng phạt miền đông?

19:54 | 01/11/2014

2,658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Ukraina Arseni Yatseniuk đề nghị xem xét việc ngưng cung cấp khí đốt cho các lãnh thổ ở đông nam đất nước, hiện nằm dưới quyền kiểm soát của phe ly khai. Đây được coi là đòn răn đe của chính quyền Kiev đối với các cuộc bầu cử tại Donetsk và Lugansk vào ngày mai.

Kiev sẽ cắt khí đốt để trừng phạt miền đông?

Mùa đông đang tới gần, nếu bị cúp khí đốt thì các tỉnh miền đông Ukraina sẽ rơi vào khủng hoảng

Chỉ vài ngày sau khi Ukraina được Nga nối lại việc cung cấp khi đốt dưới sự bảo trợ của EU, Thủ tướng Ukraina Yatseniuk hôm nay (1/11) đề nghị xem xét sự hợp lý cung cấp khí đốt cho các lãnh thổ đông nam đất nước không do Kiev kiểm soát. Phát biểu tại một cuộc họp bàn về năng lượng ở thủ đô Kiev, ông Yatseniuk nói: "Tôi đề xuất đưa câu hỏi này vào cuộc họp Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraina. Tôi sẽ trao đổi với Tổng thống về vấn đề này".

Thủ tướng Ukraina lý giải cho khả năng cúp khí đốt cho các tỉnh miền đông là vì chính quyền Kiev không nhận được "hàng trăm triệu" đôla tiền bán khí đốt cho khu vực này. Trước đó, ngày 31/10, Phó giám đốc Tập đoàn khí đốt của Ukraina, Naftogaz, Sergei Perelom thông báo trong tháng 10/2014, hãng này thất thu 700 triệu grivna (54 triệu USD) và tính trong cả mùa đông sắp tới, thiệt hại này có thể vào sẽ khoảng 6-7 tỷ grivna (460-540 triệu USD). Ông Perelom nói Naftogaz Ukraina có mọi điều kiện kỹ thuật để ngừng việc cung cấp khí.

Nếu như nhiều người dân Ukraina có thể đã thở phào nhẹ nhõm sau khi Nga đồng ý nối lại nguồn cung cấp khí đốt thì thông báo trên của Thủ tướng Yatseniuk lại khiến nhiều người dân ở miền đông nam lo ngại.

Mùa đông năm nay tại châu Âu được dự báo sẽ rất lạnh. Nếu không có khí đốt để sưởi ấm không hiểu người dân nơi đây sẽ sống thế nào trong điều kiện cuộc nội chiến vẫn đang tiếp diễn. Theo các tổ chức nhân đạo quốc tế, trong một môi trường khắc nghiệt tại miền đông Ukraina, nơi mà nhiệt độ thường dưới 0 độ C trong suốt mùa đông thì việc các cơ sở hạ tầng bị tàn phá sẽ khiến người dân nơi đây có thể chết vì lạnh.

Theo các số liệu đến ngày 29/10 vừa qua, tại Donetsk, hiện gần 2.000 ngôi nhà đang ở trong tình trạng bị cắt điện hoàn toàn, 49 ngôi làng và 3 thị trấn thì thỉnh thoảng có điện.

Trước tình hình này, ngày 31/10, đoàn xe cứu trợ thứ tư của Nga đã tới thành phố Donetsk mang theo hàng nhân đạo cho người dân tại khu vực này.

Lô hàng đầu tiên bao gồm 50 chiếc xe tải chở thực phẩm đóng hộp đã tới Donetsk sau khi rời khu vực tập kết ở Rostov (Nga). Nhóm xe tải thứ hai chở theo vật liệu xây dựng sẽ tới miền Đông Ukraina vào ngày hôm nay, 1/11.

Thông báo cắt khí đốt cho miền đông chỉ một ngày trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử tại hai tỉnh Donetsk và Lugansk. Chính quyền Kiev coi đây là những cuộc bầu cử phi pháp và yêu cầu quốc tế can thiệp. Nga tuyên bố sẽ công nhận kết quả cuộc bầu cử này.

 

Nh.Thạch

tổng hợp