Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Kiev dừng chiến dịch trấn áp người biểu tình ở miền Đông - Nam?

18:00 | 19/04/2014

829 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng RIA Novosti dẫn tuyên bố của Cơ quan an ninh Ukraine - Các chiến dịch đặc biệt trấn áp người biểu tình tại miền Đông Ukraine đã chuyển sang “giai đoạn bất động”, sau khi đàm phán 4 bên tại Geneva đạt được sự đồng thuận.

Ukraine tuyên bố tạm dừng trấn áp người biểu tình ở phía Đông

Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng tạm quyền Ukraine Andrii Deshchytsia, Kiev không có kế hoạch chấm dứt chiến dịch tại miền Đông và cường độ sẽ tùy thuộc vào việc các thỏa thuận tại Geneva được thực hiện đến đâu. Trong khi đó, các nghị sỹ Quốc hội Ukraine tiếp tục thảo luận về tuyên bố của Tổng thống Nga khi ông gọi khu vực Đông-Nam Ukraine là Novorossia và những địa phương như Kharkov, Lugansk, Donetsk, Kherson, Nikolaev, Odessa không thuộc Ukraine dưới thời Sa hoàng. Giáo sư khoa lịch sử về quyền và nhà nước của Đại học tổng hợp Kiev Alexander Shevchenko coi cách gọi Novorossia mang tính gượng ép.

Tổng Thư ký OSCE Lamberto Zannier cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng tài trợ cho việc mở rộng phái bộ của OSCE tại Ukraine và khi đó số lượng quan sát viên có thể lên tới 300 người. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bác bỏ tuyên bố cho rằng Washington sắp triển khai quân đội tới Ba Lan.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi hãng RIA Novosti đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak đã nói với tờ Washington Post rằng, Warsaw và Washington sẽ công bố việc triển khai quân đội Mỹ ở Ba Lan như một phần của việc mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Đông Âu nhằm đối phó với các sự kiện ở Ukraine.

Còn cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cảnh báo, Moskva sẽ đối mặt với những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nếu không tuân thủ thỏa thuận đạt được hôm 17/4 tại Geneva hoặc có động thái đưa các lực lượng Nga vào miền Đông Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, khi phát biểu trước sinh viên đại học tại thành phố Hradec Kralove, Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman đã bất ngờ so sánh các nhà lãnh đạo Ukraine với những gangster khi cho rằng - thực chất cuộc cách mạng hiện nay ở Ukraine là “một số gangster chống lại các gangster khác” và không ai có thể giúp Ukraine, kể cả Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko kêu gọi Mỹ mở rộng hỗ trợ quân sự, hiện mới dừng ở mức "phi sát thương" cho Ukraine.

Dũng Vũ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc