ISIL quan hệ với phương Tây như thế nào?

19:00 | 22/08/2014

1,481 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù là Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria, nhưng ISIL lại có rất nhiều chiến binh người phương Tây và còn xuất bản cả ấn phẩm riêng bằng tiếng Anh.

ISIL quan hệ với phương Tây như thế nào?

Ấn bản bằng tiếng Anh có tên Dabiq của ISIL

Sự kiện đang khiến dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm tới ISIL là video quay cảnh vụ hành hình một nhà báo người Mỹ hôm 19/8. Điều đáng chú ý trong vụ này là việc tên đao phủ khi truyền thông điệp đến nước Mỹ đã nói bằng giọng tiếng Anh của người London.

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 20/8 nói “rất có khả năng” người đàn ông đeo mặt nạ đã chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley trong đoạn video kinh hoàng trên YouTube (đã bị gỡ xuống) là một công dân Anh. Kẻ hành quyết nói tiếng Anh với giọng Anh, tự nhận là một thành viên ISIL và nói nhà báo Foley phải chết để trả giá cho những vụ tấn công của Mỹ vào ISIL ở Iraq.

Hãng tin BBC dẫn lời ông Cameron nói vụ sát hại Foley đã gây ra “sự kinh hoàng sâu sắc”. Thủ tướng Anh nói chính phủ của ông sẽ “nỗ lực gấp đôi” để ngăn cản các công dân Anh tới chiến đấu ở Iraq và Syria.

Ông Cameron thừa nhận hiện “quá nhiều” các công dân Anh đã sang Syria và Iraq để tham gia vào những cuộc chiến ở đó. Nhà chức trách Anh ước tính trong lực lượng ISIL có khoảng 400 tay súng mang quốc tịch Anh.

Trong khi đó, tờ Telegraph hôm 21/8 đưa tin tình báo Anh và Mỹ đang xác minh các bản tin cho rằng kẻ cầm dao cắt đầu Foley là một công dân Anh sống ở London, người tự xưng là John, và là chỉ huy một nhóm thánh chiến Hồi giáo người Anh chuyên thực hiện các vụ bắt cóc. Một cựu quan chức tình báo Anh khẳng định “vòng vây pháp luật” đang siết lại gần nhân vật tên John này.

Hồi đầu tháng 8, Nhà nước Hồi giáo đã lần thứ nhì xuất bản tạp chí Anh ngữ có tên là Dabiq, tên một địa danh có tính chất hùng ca của lịch sử Hồi giáo.

Ấn bản thứ nhất của Dabiq là vào đầu mùa chay Ramadan vừa qua với chủ đề “Sự tái xuất hiện của Khilafah” để chào mừng việc ISIL cải danh thành Nhà nước Hồi giáo dưới sự lãnh đạo của Abu Bark al-Baghdadi. Lần thứ nhì là khi tháng chay Ramadan vừa kết thúc, và chủ đề của tạp chí có tên là “Hồng Thủy”, trận lụt lớn được nhân loại biết tới qua Kinh Thánh, với nhân vật Noah rất nổi tiếng.

Nội dung tờ tạp chí có tính chất tuyên truyền, hoằng pháp hay truyền giáo theo quan điểm của họ, nhắm vào hai mục tiêu. Thứ nhất là trình bày những thắng lợi quân sự đã đạt được tại Syria và Iraq trong mùa Ramadan vừa qua. Mục tiêu thứ hai, quan trọng hơn thế, là khai thác thành quả quân sự để chứng minh tính chất chính đáng, chính thống hay chính nghĩa của lãnh đạo mới.

Abu Bark al-Baghdadi vừa lên ngôi không chỉ lãnh đạo mọi cuộc Thánh chiến trong thế giới Hồi Giáo mà lãnh đạo cả thế giới Hồi giáo. Trận Đại Hồng Thủy mới đã bắt đầu...

Th.Long

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc