IS “thanh lý môn hộ”

07:05 | 22/12/2014

2,001 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 100 chiến binh IS người nước ngoài ở Syria bị chính IS hành quyết vì định bỏ chạy khỏi thành phố Raqqa, nơi được coi là đầu não của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

IS “thanh lý môn hộ”

Lực lượng IS ở Raqqa “thanh lý môn hộ”

Báo Financial Times ngày 20/12 cho hay IS thành lập cả một lực lượng quân cảnh để trấn áp các chiến binh có gốc nước ngoài này.

Nhiều chiến binh người nước ngoài đã vỡ mộng vì thực tế của cuộc chiến do IS tiến hành. Trong tháng 10/2014 đã có 5 người Anh, 3 người Pháp, hai người Đức và 2 người Bỉ đã bị IS cầm giữ vì muốn trở về quê sau khi thấy rằng họ sang Syria để đánh lại các nhóm nổi dậy khác chứ không phải là chống chế độ al-Assad ở Syria.

Trong khi đó thì một người đàn ông quốc tịch Áo cùng một người phụ nữ người Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ tại sân bay Vienna vì người ta phát hiện trong hành lý của họ có súng tự động. Cuộc điều tra đang được tiến hành để xem là hai người này có đang trên đường sang Trung Đông để gia nhập IS hay không.

Theo một trung tâm nghiên cứu những tư tưởng quá khích ở Luân Đôn thì có từ 30 đến 50 chiến binh IS quốc tịch Anh muốn trở về nhưng lại sợ phải đối diện với bản án tù dành cho họ ở quê nhà.

Liên quan đến cuộc chiến chống lại lực lượng IS tại Trung Đông, kể từ khi quân đội Mỹ bắt đầu tiến hành các cuộc không kích nhằm yểm trợ cho các lực lượng chống trả IS, lực lượng này đã mất nhiều vùng đất mà họ chiếm giữ, cũng như thiệt hại nhiều về nhân mạng.

Trong tuần qua, lực lượng người Kurd đã mở một cuộc tấn công lớn vào quân IS tại vùng núi Sinja miền Bắc Iraq với khoảng 8.000 chiến binh Peshmerga cùng với sự yểm trợ mạnh mẽ của không lực Mỹ.

Người phụ trách công tác tình báo của lực lượng Kurd cho hay là họ đã giành lại quyền kiểm soát toàn bộ nhiều ngôi làng tại vùng này vốn bị quân IS bao vây từ tháng 9 tới nay. Bộ quốc phòng Mỹ cũng thừa nhận vài thủ lĩnh khủng bố IS bị tiêu diệt trong các cuộc không kích.

Th.Long

tổng hợp