IS đã giết hại một nhà báo Nhật Bản

14:20 | 01/02/2015

1,107 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một đoạn video được phổ biến hôm 1/2 nói rằng nhà báo Kenji Goto đã bị IS xử tử sau khi hạn chót mà chúng đưa ra cho Jordan kết thúc. Hạn chót ấy đòi Jordan thả một tù nhân thành viên của IS, Sajida al-Rishawi. Yêu cầu này không được đáp ứng.

Con tin Nhật Bản thứ hai bị chặt đầu

Nhà báo Kenji Goto xuất hiện trong đoạn video mới nhất của IS

Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, lên án vụ hành quyết, và nói rằng nước Nhật sẽ không bao giờ chịu thua khủng bố.

“Chính phủ Nhật đã làm tất cả trong khả năng của mình, nhưng tôi không thể làm gì hơn ngoài việc cảm thấy vô cùng đau buồn. Tôi thật sự giận dữ vì hành động khủng bố hèn hạ và vô đạo đức này... Chúng ta sẽ không bao giờ tha thứ những kẻ khủng bố”- Thủ tướng Abe nói với nội các hôm 1/2.

Nhóm IS từng đe dọa sẽ xử tử Goto và một phi công của Jordan nếu al-Rishawi không được phóng thích trong vòng 24 giờ. Al-Rishawi bị kết án tử hình tại Jordan sau khi bị bắt năm 2005 trong một vụ nổ bom bất thành ở thủ đô Amman.

Lúc đầu, nhóm IS đòi tiền chuộc 200 triệu USD để thả Goto và một người Nhật khác, Haruna Yukawa. Goto là người mạo hiểm, đi vào Syria để tìm cách giải cứu cho Yukawa, người bị IS bắt làm con tin từ mùa hè năm ngoái. Hôm 24/1, IS phổ biến một video nói đã chặt đầu Yukawa, đồng thời đòi phóng thích al-Rishawi để đổi lấy sinh mạng của Goto. Jordan chỉ đồng ý thả al-Rishawi nếu IS phóng thích viên phi công của họ mà không hề nhắc đến việc trao đổi al-Rishawi với Gato.

Mỹ đang xác nhận tính xác thực của đoạn video trong đó IS hành quyết con tin người Nhật Kenji Goto. Các nhà phân tích tin là kẻ hành hình có cùng giọng tiếng Anh của tên giết người trong các video hành hình trước đây của IS.

Hôm qua, Mỹ tuyên bố "đoàn kết với đồng minh Nhật Bản” và cũng kêu gọi trả tự do tức khắc cho tất cả những con tin còn lại bị IS cầm giữ.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc