Iran nhượng bộ lớn về chương trình hạt nhân

10:36 | 19/06/2013

352 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua cho biết Iran sẵn sàng ngưng lại kế hoạch tinh chế uranium ở mức 20%. Đây được coi là một nhượng bộ lớn chưa từng có của Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

 

Tổng thống tân cử Hasan Rowhani trong buổi họp báo hôm 17/6 nói tới những triển vọng đổi mới của Iran

Trong cuộc phỏng vấn của thông tấn xã Kowait KUNA được Bộ ngoại giao Nga công bố hôm 18/6, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng đây là “lần đầu tiên từ nhiều năm” mới có được những dấu hiệu đáng phấn khởi cho các nỗ lực quốc tế giải quyết sự tranh chấp về vấn đề phát triển nguyên tử ở Iran.

Theo lời ông Lavrov, Iran đã xác định điều này, tuy nhiên không trình bày chi tiết cũng như không cho biết các giới chức nào đã nói về quyết định ấy. Nhưng ông cho rằng 6 quốc gia trong cuộc đàm phán cần nắm bắt ngay cơ hội và có những đáp ứng thích đáng.

Cuộc phỏng vấn Ngoại trưởng Nga được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống tân cử Hasan Rowhani hứa hẹn sẽ có những bước đổi mới bao gồm công khai hơn về chương trình nguyên tử của Iran và mở cửa với Washington. Tuy nhiên ông nói Iran sẽ không ngừng việc tinh chế uranium.

Việc dừng tinh chế uranium ở mức 20% là một nhượng bộ lớn của Iran.  Nguyên tử liệu ở mức này chưa đạt đến khả năng làm vũ khí hạt nhân, tuy nhiên có thể đủ dùng cho các cây nhiên liệu của lò phản ứng ở các nhà máy điện.

Nhượng bộ trên của Iran mở ra hy vọng đạt được tiến bộ trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran với 6 nước phương Tây.

Mohsen Milani, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Ngoại giao, thuộc trường Đại học Nam Florida của Mỹ, nói: “Tôi cho rằng việc bầu ông Rouhani làm Tổng thống Iran đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với chính sách của nước này. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, ông Rouhani đã lên tiếng chỉ trích các chính sách ngoại giao và hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này nhiều hơn so với các ứng cử viên khác. Tôi tin rằng ông Rouhani sẽ thay đổi chính sách đối đầu với phương Tây, mà Tổng tống Mahmound Ahmadinejad đã thực thi trước đây, ít nhất là nhằm vào châu Âu. Khi ông Rouhani còn làm Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, Iran đã đồng ý tạm ngừng chương trình làm giàu uranium của nước này. Chính vì vậy, người ta hy vọng rằng trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống của ông, phương Tây có thể sẽ khởi động các cuộc đàm phán với Iran, với cách tiếp cận mang tính tích cực hơn”.

S.Phương (Theo AP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc