Hy vọng mở ra cho quan hệ Nga - NATO

15:07 | 03/05/2015

2,147 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà nghiên cứu Simon Palamar đến từ Trung tâm Quản trị Đổi mới Quốc tế cho biết đã có dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa Nga – NATO sẽ sớm cải thiện. Theo lời Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg, NATO đã sẵn sàng cho một cuộc đối thoại xây dựng với Moskva.

Hy vọng mở ra cho quan hệ Nga - NATO

 “NATO và Nga sẽ chưa thể đồng quan điểm về những chính sách lớn trong tương lai. Không may là vấn đề tại Ukraine càng khiến mọi chuyện trở nên khó khăn hơn, khó để hai bên ngồi xuống nói chuyện với nhau. Hiện giờ chỉ đơn giản là làm sao để chắc chắn rằng sự bất đồng đó không tiếp tục leo thang,” ông Palamar nhận xét.

Miêu tả rằng đây là mối quan hệ không hề dễ dàng, nhà nghiên cứu cho rằng vẫn có cơ hội cho sự hợp tác khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã sẵn sàng cho một cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Nga.

 “Cái hẹn của Stoltenberg là một bước đi tích cực và tình hình miền Đông Ukraine giảm nhiệt là một dấu hiệu đáng mừng. Nhưng đây không phải là mối quan hệ đơn giản và cũng không hề dễ dàng. Tuy vậy, mọi thứ đều có thể được kiểm soát nếu cả 2 bên cùng cam kết nỗ lực. Tuy nhiên, vẫn luôn tồn tại nguy cơ quan hệ tụt dốc hơn nữa.”

Jens Stoltenberg từng giữ chức Thủ tướng Nauy. Trong sự nghiệp của mình, ông đã gây dựng mối quan hệ khá tốt với Moskva. Tuy nay đã trở thành người đại diện cho các đồng minh NATO, đại diện cho lợi ích của NATO, nhưng Stoltenberg vẫn lạc quan rằng mặc dù quan hệ hiện tại giữa Nga và NATO không thể tránh khỏi bất đồng về nhiều vấn đề quan trọng trong tương lai,  vẫn còn nhiều tiềm năng thực sự cho đối thoại giữa 2 bên.

“Tôi đang nghĩ về một số sự việc có thể làm chất xúc tác cho mối quan hệ này, ví dụ như tiếp tục khép lại khủng hoảng tại Trung Đông. Nga tất nhiên biết rằng có những chiến binh Chechnya chiến đấu trong hàng ngũ khủng bố IS và các nhóm hồi giáo cực đoan khác,” Palamar cho hay.

Hà My (tổng hợp)