Hé lộ những góc khuất trong cuộc đời trùm khủng bố Bin Laden

07:16 | 26/05/2015

1,085 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) vừa công bố hơn 100 tài liệu và hiện vật liên quan đến trùm khủng bố Bin Laden, kẻ bị lính đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt ngày 1/5/2011. Những tài liệu được giải mật trên đã hé lộ những góc khuất trong cuộc đời của trùm khủng bố Bin Laden, kẻ chủ mưu đứng đằng sau những vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 gây chấn động nước Mỹ.

Mục tiêu hàng đầu là nước Mỹ

Trong số các tài liệu được giải mật, có nhiều bức thư riêng Bin Laden gửi cho những người trong gia đình, một danh mục các cuốn sách tiếng Anh, các báo cáo nghiên cứu của các viện nghiên cứu chính sách, phần mềm cùng những tài liệu hướng dẫn kỹ thuật do những nhóm chủ chiến khác ấn hành. Các tài liệu này thu được trong cuộc đột nhập vào khu nhà của Bin Laden ở Pakistan tháng 5/2011 ở Thành phố Abbottabad của Pakistan.

Khu nhà nơi Bin Laden bị biệt kích Mỹ tiêu diệt ở Pakistan

Các tài liệu được giải mật này cho biết, trong những năm cuối đời, Osama Bin Laden rất bị ám ảnh với nỗi sợ về công nghệ tiên tiến được sử dụng để săn lùng trùm khủng bố. Với gia đình của mình, Bin Laden đã soạn thảo ra những chỉ dẫn cặn kẽ và chi tiết để tránh bị đặc vụ của Mỹ bám và lần ra nơi y ẩn náu.Bin Laden từng khuyến cáo 1 trong 4 người vợ và 20 người con của y là phải cực kỳ thận trọng khi du hành từ Iran vì "một số con chíp gần đây đã được chế tạo để nghe trộm nhỏ tới mức có thể giấu dễ dàng bên trong một ống tiêm”.

Vì lý do an ninh, Bin Laden không bao giờ kết nối internet, vì thế, rất nhiều tài liệu và thông tin liên lạc của hắn được chuyển thành file PDF, được copy vào ổ cứng và được các liên lạc viên của hắn chuyển đến những người cần tiếp nhận thông tin. “Sử dụng internet để trao đổi liên lạc chung chung thì được, nhưng tính chất bí mật của phong trào thánh chiến không cho phép sử dụng internet và người đưa tin là cách duy nhất", Bin Laden viết trong một bức thư như vậy.

Dù có rất nhiều mối bận tâm, nhưng điều ám ảnh nhất đối với Bin Laden là làm sao có thể tấn công vào nước Mỹ. Một bức thư của một nhân vật thân cận Bin Laden có tên "Atiyyah" nêu rõ: "Mục tiêu là tập trung tấn công bên trong nước Mỹ cũng như các lợi ích của nước này ở bên ngoài, đặc biệt là các nước sản xuất dầu mỏ, để kích động quần chúng và buộc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và I-raq".

Ngoài ra, mẫu đơn xin gia nhập mạng lưới Al-Qaeda yêu cầu ứng viên điền rất nhiều thông tin chi tiết như: Sở thích, khả năng ngoại ngữ, tiền án tiền sự, đã được huấn luyện quân sự hay chưa, nghề nghiệp, nguồn gốc xuất thân và cuối cùng là hai câu hỏi rất đáng chú ý: “Bạn có muốn tiến hành một cuộc tấn công tự sát hay không?” và “Chúng tôi sẽ phải liên lạc với ai nếu bạn trở thành một chiến binh tử vì đạo?”.

Trong tuyên bố của mình, Người phát ngôn ODNI Jeffrey Anchukaitis cho biết, cộng đồng tình báo Mỹ sẽ sớm tiếp nhận thêm hàng trăm tài liệu về Bin Laden và sẽ giải mật trong thời gian tới.

Hé lộ thêm cách thức truy lùng ông trùm Bin La-đen

Cũng theo tiết lộ đăng trên tờ Intercept của Mỹ ngày 21/5, Chính phủ Mỹ đã lên kế hoạch cài các thiết bị theo dõi trong các nguồn cung cấp dịch vụ y tế nhằm truy lùng nơi ẩn náu của trùm khủng bố quốc tế Bin Laden.

Theo tờ báo trên, trong một bài thuyết trình của Cục An ninh quốc gia Mỹ (NSA) hồi tháng 6/2010, giới tình báo Mỹ cho biết dựa vào những báo cáo về tình hình sức khỏe yếu kém của Bin Laden mà CIA cung cấp, NSA đã lên một kế hoạch yêu cầu các cơ quan tình báo nhằm mục tiêu vào "chuỗi cung cấp" dược phẩm và thiết bị y tế dành riêng cho tên trùm khủng bố này, trong đó các bệnh viên thuộc Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) cũng bị nghi ngờ nằm trong danh sách này. Để có thể truy lùng Bin Laden, NSA đề xuất cài các con chíp điện tử theo dõi trong các loại thuốc men và thiết bị y tế như các ống tiêm. Dự án này cũng kêu gọi sự hỗ trợ từ CIA, Cơ quan Tình báo Anh GCHQ và một loạt phòng thí nghiệm của Chính phủ Mỹ.

Theo QĐND