Hành tung bí ẩn của 3 tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc

07:02 | 18/04/2015

926 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều báo cáo từ truyền thông quốc tế hôm 6-4 đưa tin rằng, hải quân Trung Quốc sắp đưa vào hoạt động ba tàu ngầm tấn công mới chạy bằng điện hạt nhân, có khả năng bắn tên lửa chống tàu siêu thanh. Trước đó vài ngày, truyền hình trung ương nước này trình chiếu các hình ảnh vệ tinh của ba tàu ngầm đang neo tại một cảng không rõ địa danh.

Tàu ngầm hạt nhân mới là loại tiên tiến nhất của hải quân Trung Quốc
 

Bản tin truyền hình xác nhận rằng, đây là những tàu ngầm tấn công loại Type-093G tiên tiến nhất của Trung Quốc. Theo một bài báo đăng trên Nhật báo Trung Hoa, ba tàu ngầm mới là phiên bản nâng cấp của loại tàu ngầm Type-093, bắt đầu hoạt động từ vài năm trước và có nhiều cải tiến, bao gồm cả thân tàu hình giọt nước dài hơn và một hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng. Theo bài báo này, các biến thể mới được thiết kế nhằm giảm tiếng ồn, cải thiện tốc độ, biến hóa nhanh và phóng được tên lửa chống tàu loại mới nhất YJ-18, đồng thời có khả năng gây phá hủy đáng kể các tàu sân bay.

Trung Quốc thiết lập lực lượng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân từ những năm 1970, nhưng giữ bí mật với thế giới bên ngoài. Mãi đến năm 2009, khi hai tàu ngầm hạt nhân tham gia một cuộc diễu binh đánh dấu lễ kỷ niệm lần thứ 60 ngày thành lập hải quân của Quân đội nhân dân Trung Hoa (PLA), chúng mới chính thức được công khai.

Nhật báo Trung Hoa dẫn lời Chi Yiliang, tổng biên tập tạp chí Tàu Hiện Đại, nói: “Mặc dù Trung Quốc phát triển tàu ngầm hạt nhân tiên tiến như loại Type-093G tương đối trễ nhưng chúng tôi đã sử dụng nhiều công nghệ và thiết bị hiện đại nhất trên các tàu ngầm này, cho phép chúng cạnh tranh với những loại tàu ngầm tương tự ở nước ngoài”. Yin Zhuo, một chuyên gia cao cấp của hải quân, cũng nói với Nhật báo Trung Hoa: “Nhìn ở góc độ thiết kế, Type-093G có khả năng chống tàu ngầm và chống tàu mạnh hơn. Nó cũng có thể được đẩy mạnh khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất bằng tên lửa hành trình trong tương lai gần”.

Thông báo trên được ra sau khi các lãnh đạo hải quân Mỹ nói trước quốc hội hồi tháng hai năm nay rằng, Trung Quốc hiện đang điều hành một số lượng tàu ngầm tấn công lớn hơn của quân đội Mỹ và đang nhanh chóng mở rộng phạm vi các sứ mệnh dưới biển và tuần tra của mình.

Phát biểu trước tiểu ban Sức mạnh trên biển và các lực lượng hiện hình của quốc hội, Phó đô đốc Joseph Mulloy được trang Millitary.com trích lời nói rằng, hải quân Trung Quốc đã triển khai nhanh chóng các sứ mệnh tuần tra dưới biển. “Họ đang bố trí một số tàu ngầm khá xuất sắc. Hiện giờ, họ đang triển khai ba sứ mệnh ở Ấn Độ Dương. Họ đang tăng phạm vi hoạt động của các tàu ngầm...”.

Ông Mulloy dẫn chứng các số liệu về hoạt động sản xuất cùng các vụ tàu ngầm phóng thử vũ khí của Trung Quốc và nói SSBN (tàu ngầm tên lửa đạn đạo có khả năng phóng các vũ khí đạn đạo) đã thực hiện một sứ mệnh tuần tra biển trong 95 ngày. Điều này nảy sinh suy đoán rằng, các tàu ngầm tên lửa đạn đạo có trang bị hạt nhân của Trung Quốc sẽ có khả năng tấn công nhiều vùng thuộc Alaska và Hawaii từ những vị trí trên Thái Bình Dương.

 

Theo Công an TPHCM

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc