Hamas tấn công tàu Israel và hạ máy bay trực thăng

13:59 | 19/11/2012

1,133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 18/11, các chiến binh Hồi giáo Hamas đã bắn tên lửa trúng chiếc tàu của hải quân Israel trong Vịnh Gaza, đồng thời bắn hạ một máy bay trực thăng.

 

Khói bốc lên tại nơi bị không quân Israel oanh tạc ở Dải Gaza

Kênh truyền hình vệ tinh Iran Al-Alam đưa tin trên trong khi chỉ huy quân đội Israel hiện chưa xác nhận thông tin đó.

Trong lúc này, Tổng thống Ai Cập hy vọng cuộc chiến tại Dải Gaza có thể sớm chấm dứt trong lúc các máy bay và tàu chiến Israel tiếp tục bắn phá khu vực này trong ngày thứ năm liên tiếp.

Một nạn nhân người Palestine bị trúng bom của máy bay Israel

Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Paul Hirschson nói hơn 60 người đã chết tại Dải Gaza. Hãng thông tấn AFP cho hay phía Israel đã giết 29 người Palestine hôm  18/11 và đây là ngày đẫm máu nhất từ lúc cuộc chiến mở màn.

Trong nhiều ngày liên tiếp vừa qua,  phe Hamas tại Dải Gaza đã bắn nhiều tên lửa vào lãnh thổ Israel nhắm vào trung tâm thương mại Tel Aviv.

Quân đội Israel nói từ hôm 14/11,  544 tên lửa bắn từ Dải Gaza đã rơi vào lãnh thổ Israel khiến 3 thường dân người chết và nhiều người Israel bị thương. Hệ thống tên lửa bắn chặn Iron Dome của Israel đã bắn hạ một số tên lửa của phe dân quân Hamas.

Tại thủ đô Cairo của Ai Cập, các viên chức Hamas nói các cuộc hội đàm với Israel do Ai Cập làm trung gian nhằm chấm dứt cuộc đổ máu là “tích cực”.

Văn phòng của Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi loan báo ông Mursi đã hội họp với trưởng đoàn thương thuyết Hamas Khaled Meshaal và Chủ tịch Phong trào Islamic Jihad Abdullah Shalah để thảo luận “nỗ lực của Ai Cập nhằm chấm dứt cuộc xâm lăng”.

Trong cuộc họp vừa nêu, ông Mursi phát biểu: “Có một số chỉ dấu cho thấy có thể sẽ sớm có cuộc ngưng bắn giữa hai bên. Tuy nhiên chúng tôi chưa nhận được bảo đảm nào về vấn đề này”.

Trước đó, trước khi hội đàm với Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hiện công du trong khu vực, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo Israel đã “sẵn sàng mở rộng đáng kể” các cuộc hành quân.

Hàng ngàn binh sĩ Israel được các xe bọc thép yểm trợ đang tập trung dọc biên giới.

Việc Israel động binh khiến người ta lo sợ nước này có ý định mở rộng các cuộc ném bom ác liệt hiện nay thành những cuộc hành quân trên bộ. 16.000 quân dự bị Israel nay đã sẵn sàng nhập ngũ theo lệnh gọi khẩn cấp.

Ông Netanyahu cũng nói rằng ông bảo đảm với các nhà lãnh đạo thế giới rằng Israel đang làm hết sức mình để tránh gây thương vong cho thường dân trong cuộc đối đầu với Hamas hiện nay.

Israel điều động hàng chục nghìn lính dự bị, sẵn sàng chiến đấu

Trong cuộc họp nội các hàng tuần, ông Netanyahu nói ông bày tỏ sự trân trọng đối với việc các nhà lãnh đạo thế giới “hiểu được quyền tự vệ của Israel”.

Ngoại trưởng Australia, Bob Carr nói Israel cần ý thức rằng chiến dịch nước này thực hiện ở Dải Gaza có nguy cơ làm tăng tình trạng cực đoan nếu Israel thực hiện điều bị xem là “những hành động không tương xứng”. Ông Carr nói mọi nước đều có quyền tự vệ nhưng ông kêu gọi Israel đừng “hành động thái quá”.

Thủ tướng Anh David Cameron “bày tỏ quan ngại nguy cơ xung đột có thể tăng thêm nữa và thường dân của cả hai bên có thể bị nguy hiểm hơn”. Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh nói Anh Quốc “đang làm áp lực để hai bên xuống thang”. Phát ngôn viên cũng cho hay ông Cameron kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu “hãy làm mọi sự có thể để chấm dứt xung đột”.

Ông Ben Rhodes, phụ tá cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Mỹ muốn thấy cuộc xung đột được giải quyết qua việc “xuống thang” và thông qua con đường ngoại giao.

Trước đó Tổng thống Obama tái khẳng định việc Mỹ ủng hộ quyền tự vệ của Israel đồng thời kêu gọi Hamas ngưng bắn tên lửa vào Israel. Ông phát biểu: “Không có quốc gia nào trên trái đất này lại dung thứ cho việc tên lửa từ ngoài biên giới bắn vào công dân của mình. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quyền tự vệ của Israel”.

Th.Long (Tổng hợp)