Hai con tin người Nhật vẫn chưa bị hành quyết?

21:36 | 24/01/2015

882 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã quá hạn chót đòi Nhật Bản trả tiền chuộc 200 triệu USD để đổi lấy mạng sống của hai công dân, nhưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn chưa thông báo hành quyết các con tin.

Hai con tin người Nhật vẫn chưa bị hành quyết?

Hai công dân Nhật bị IS bắt làm con tin, Kenji Goto (trái) và Haruna Yukawa (phải) trong đoạn video IS tung lên mạng

Hôm nay, truyền thông Nhật nói rằng hiện vẫn chưa có tin gì về số phận của hai người đàn ông Nhật. Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Yoshihide Suga nói với báo chí, “vẫn chưa có tin tức gì”, sau khi thời hạn chót (14 giờ 50 giờ Tokyo, tức 5 giờ 50 giờ GMT) đã trôi qua. Kênh truyền hình nhà nước NHK, liên hệ qua Internet với một người xưng là “phát ngôn viên của IS”, sáng nay đưa một đoạn đối thoại trong đó người này cho biết “sẽ có thông báo sau”.

Hôm qua, Junko Ishido, mẹ của Kenji Goto, một trong hai con tin bị các phần tử IS cầm giữ, đã hối thúc chính phủ Nhật Bản trả tiền chuộc mạng cho những phần tử thánh chiến, để cứu mạng con bà.

Bà Ishido nói con trai của bà là một người bạn của Hồi giáo, một người đã cống hiến cả cuộc đời mình để giúp trẻ em sinh sống trong các vùng chiến tranh.

Ngày 23/1, một người Nhật chuyên nghiên cứu về đạo Hồi là Ko Nakata, nói rằng có quan hệ với các thành viên IS, đã đề nghị với chính phủ được làm trung gian, đồng thời kêu gọi IS gia hạn.

Hôm 20/1, IS đã phổ biến một băng video, đe dọa sẽ giết hai con tin, Goto và Haruna Yukawa, trừ phi Nhật Bản trả tiền trong vòng 72 giờ dồng hồ. Nhà nước Hồi giáo liên kết lời đe doạ của họ với điều mà họ cho là vai trò của Nhật Bản trong việc hỗ trợ các nỗ lực chống tổ chức của họ.

Con tin thứ nhất, Haruna Yukawa, 42 tuổi, tự cho là đang làm nhiệm vụ an ninh, đã bị những người Hồi giáo bắt cóc và hành hạ ở Syria hồi tháng 8/2014. Người thứ hai, Kenji Goto, 48 tuổi, đã lập công ty cung cấp những phóng sự về Trung Đông cho các kênh truyền hình Nhật, rất năng động trong việc hỗ trợ trẻ em vùng chiến sự. Người này đi vào vùng do IS kiểm soát cuối tháng 10/2014 và từ đó đến nay không có tin tức gì.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hôm 23/1 nói rằng Nhật Bản đang làm hết sức mình để bảo đảm các con tin được phóng thích, nhưng sẽ không nhượng bộ khủng bố.

Ông Kishida cho hay Tokyo đang hợp tác với các nước liên hệ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật, ông Yoshihide Suda nói Nhật Bản đang làm hết sức mình để các con tin được trả tự do. Ông Suga nhấn mạnh: “Điều chúng tôi phải làm là sử dụng tất cả mọi kênh để tập hợp tin tức để có thể giải cứu con tin”. Còn Ngoại trưởng Kishida nói rằng: “Chính phủ tiếp tục gửi đi các thông điệp bằng mọi phương cách” để IS biết được quyết tâm cứu thoát hai công dân Nhật.

Trước đó trong tuần này, Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng Nhật Bản đang chạy đua với thời gian để vận động trả tự do cho hai công dân. Ông Abe đã nhờ các lãnh đạo của Mỹ, Anh, Pháp, Jordanie, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Úc, Ý giúp đỡ cho Nhật Bản. Cộng đồng quốc tế yêu cầu Tokyo nhất thiết không nên trả số tiền chuộc mà IS đòi hỏi.

Ông Abe tuyên bố Nhật Bản sẽ không khuất phục trước bọn khủng bố, và cam kết sẽ chi 200 triệu USD tiền viện trợ phi quân sự cho các quốc giả bị tác động bởi IS.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc