Giám đốc CIA sẽ phải từ chức vì vi phạm của thuộc cấp?

22:26 | 01/08/2014

701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi người phát ngôn CIA Dean Boyd tuyên bố (31-7), Giám đốc CIA đã thông báo với Thượng nghị sĩ, người đứng đầu Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, bà Dianne Feinstein cùng các nghị sĩ liên quan về kết luận cuộc điều tra và xin lỗi họ, Thượng nghị sĩ Mark Udall đã tỏ ra vô cùng giận giữ và kêu gọi ông John Brenna từ chức; đồng thời coi đây là minh chứng cho “thất bại to lớn về khả năng lãnh đạo”.

Từ những nhận định khác nhau

Các nhà làm luật Mỹ cũng chỉ trích CIA sau khi cơ quan này thừa nhận đã do thám các điều tra viên của Thượng viện. Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện cho rằng, việc nhân viên CIA lục soát, do thám máy tính của Thượng viện là “một chương rất đen tối trong lịch sử đất nước”, đề nghị ông John Brennan phải giải thích rõ vấn đề này. Được biết, Giám đốc CIA John Brennan đã ra lệnh mở cuộc điều tra toàn diện và sâu rộng hơn trước khi xử lý các cá nhân vi phạm. Nhà Trắng dự kiến sẽ công bố một bản tóm tắt giải mật các báo cáo của ủy ban, CIA cùng phản ứng của đảng Cộng Hòa và Quốc hội vào cuối tuần này.

Trong thông báo hôm 31-7, người phát ngôn CIA Dean Boyd cho biết, Giám đốc CIA John Brennan đã xin lỗi bà Dianne Feinstein sau khi cơ quan chức năng xác nhận cáo buộc nhân viên CIA từng truy cập máy tính của Thượng viện "một cách không phù hợp". Nếu phải từ chức thì sự ra đi của Giám đốc CIA John Brennan tuy có khác trường hợp của người tiền nhiệm David Petraeus (Giám đốc CIA thứ 20), nhưng đều khiến Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, ông Barack Obama thực sự đau đầu.

Bởi dư luận và giới truyền thông từng cho rằng, ông Barack Obama đã ém vụ bê bối của Giám đốc CIA David Petraeus để tranh cử thuận lợi nhiệm kỳ 2. Trong khi đó, vụ bê bối mới của CIA diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Hạ viện John Boehner tiếp tục cảnh báo Tổng thống Barack Obama về bất kỳ hành động đơn phương nào trong việc giải quyết vấn đề người nhập cư trái phép vào Mỹ, sau khi Hạ viện mới thông qua vụ kiện ông chủ Nhà Trắng lạm quyền hôm 30-7 với tỷ lệ bỏ phiếu 225-201.

Giám đốc CIA sẽ phải từ chức vì vi phạm của thuộc cấp?

Ông John Brennan,Giám đốc thứ 21 của CIA

Và để chuẩn bị bước vào kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ trong tháng 11 tới, không loại trừ khả năng phe Cộng Hoà có thể luận tội Tổng thống Barack Obama. Theo giới truyền thông, ông John Brennan được đề cử làm Giám đốc thứ 21 của CIA đúng thời điểm Tổng thống Barack Obama chuẩn bị nhân sự cho nội các mới sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ 2. Chính vì những động thái kể trên nên giới quan sát cho rằng, nhiều khả năng Giám đốc CIA John Brennan sẽ trở thành vật hy sinh.

Tới cuộc bổ nhiệm đầy sóng gió

Mặc dù gần 2 tháng không có Giám đốc CIA (bởi ngày 9-11-2011 Giám đốc thứ 20 của CIA, ông David Patrious xin từ chức vì bê bối tình ái), ngày 7-1-2013 (theo giờ địa phương), Tổng thống Barack Obama mới chính thức thông báo đề cử vị trí này. Nhưng phải tới ngày 8-3-2013 ông John Brennan, nguyên cố vấn chống khủng bố của Nhà Trắng mới chính thức tuyên thệ nhậm chức, trở thành Giám đốc thứ 21 của CIA.

Trước khi trở thành cố vấn chống khủng bố của Nhà Trắng, ông John Brennan từng được đề cử làm Giám đốc CIA (năm 2008) nhưng đã xin rút khỏi danh sách do khi đó đang phải đối mặt với những câu hỏi về sự liên quan tới kỹ thuật “thẩm vấn nâng cao” - biện pháp tra tấn đối với nghi can khủng bố. Ông John Brennan từng bị dư luận chỉ trích về cách sử dụng máy bay không người lái trong công tác chống khủng bố và trước đó, khi còn làm việc tại CIA dưới thời Tổng thống George W. Bush đã sử dụng những phương pháp thẩm vấn nghi can khủng bố bị coi là tra tấn.

Mặc dù vậy, nhưng Tổng thống Barack Obama vẫn ca ngợi ông John Brennan là người chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, được tôn trọng nhất trong lĩnh vực chống khủng bố, là người làm việc không biết mệt mỏi trong việc chống lại Al-Qaeda cũng như khiến nhiều lãnh đạo khủng bố bị loại khỏi cuộc chiến, là người có quyết tâm chống khủng bố cao nhưng không gây hại “những lý tưởng đã định hình người Mỹ”.

Giám đốc CIA sẽ phải từ chức vì vi phạm của thuộc cấp?

Giám đốc thứ 21 của CIA, John Brenan trong lễ nhậm chức

Tên gọi đầy đủ của Giám đốc thứ 21 CIA là John Owen Brennan, người sinh ra (22-9-1955) trong một gia đình người nhập cư Ireland (đến từ Roscommon, Ireland) và lớn lên ở North Bergen, bang New Jersey, Mỹ. Sau khi được đào tạo trở thành điệp viên, ông John Brennan nhanh chóng trở thành chuyên gia chống khủng bố, chuyên gia Trung Đông, biết tiếng Arab và là giám đốc chi nhánh Nam Á và Cận Đông của CIA, Trưởng chi nhánh CIA ở Saudi Arabia. Cách đây 19 năm (1995-2014), ông John Brennan trở thành trợ lý cho quyền Giám đốc, sau đó là Giám đốc thứ 16 CIA George Tenet (19/3/1997 - 2/6/2004).

Ông John Brennan từng là giám đốc tạm quyền của Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia Mỹ (từ giữa năm 2004 tới tháng 8-2005) bởi có 25 năm kinh nghiệm tại CIA, là người phụ trách các nỗ lực của Washington trong việc đập tan sự trỗi dậy của các tổ chức khủng bố ở Yemen và một số nơi khác tại Trung Đông-Bắc Phi. Một quan chức cấp cao CIA (giấu tên) từng tiết lộ: kể từ sau “sự kiện 11-9-2001”, ông John Brennan luôn ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại Al-Qaeda và gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực này

Quốc Tuấn - Khắc Dũng