Động đất rung chuyển Tứ Xuyên, hàng trăm người thương vong

14:19 | 20/04/2013

599 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một trận động đất mạnh 6,9 độ Richter làm rung chuyển tỉnh Tứ Xuyên ở phía tây Trung Quốc lúc 7h02' sáng nay (20/4). Các nhà chức trách cho biết, ít nhất 72 người chết và hơn 600 người bị thương.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất diễn ra vào khoảng sau 8 giờ, giờ địa phương (7 giờ, giờ Việt Nam), ở độ sâu 12 km, tại huyện Lô Sơn, thành phố Nhã An, tỉnh Tứ Xuyên. Trận động đất ở độ sâu 12 km, khiến người dân phải chạy ra khỏi nhà để lánh nạn. Nhiều người còn mặc nguyên đồ ngủ. Các dư chấn liên tiếp xuất hiện sau trận động đất.

Hiện trường đổ nát vì trận động đất mạnh ở Tứ Xuyên sáng 20/4.
 

Người dân ở thủ phủ Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên nằm cách đó 115km cũng có thể cảm nhận được sức mạnh của cơn thiên tai này. Một người đàn ông cho biết anh đang ở trên tầng 13 của một tòa nhà thì cảm nhận được động đất. Tòa nhà rung lắc khoảng 20 giây và anh nhìn thấy vữa rơi ra  từ các tòa nhà bên cạnh.  

Có tin cho biết các nguồn cung điện và nước đã bị cắt ở khu vực bị ảnh hưởng. Đường điện thoại cũng bị tê liệt.  


Người dân ở Thành Đô tập trung bên ngoài căn hộ của họ để tránh dư chấn sau trận động đất.

Theo Tân hoa xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã yêu cầu áp dụng mọi biện pháp có thể để cứu các nạn nhân động đất, giảm thiểu số thương vong. 2.000 binh sĩ đã được điều động tới khu vực để tham gia các nỗ lực cứu hộ.

Hai máy bay trực thăng cũng được điều đến để theo dõi tình hình. Các đội cứu thương cũng nhanh chóng được thành lập để đến khu vực bị động đất.

Ủy ban tỉnh đã ban bố tình trạng khẩn cấp cấp một. Tiếp theo trận động đất 7 độ Richter, ở Tứ Xuyên xảy ra một loạt dư chấn, trong đó có một dư chấn mạnh 5,1 độ Richter.

Người phụ nữ này vội vàng bế cháu ra khỏi nhà để tránh dư chấn.

 

Thành phố Nhã An, nằm sát tâm động đất, có dân số 1,5 triệu người.

Hồi tháng 5/2008, tỉnh Tứ Xuyên hứng chịu một trận động đất 8 độ Richter khiến 90.000 người thiệt mạng.

 Tin tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc