Điểm báo: Phương Tây cảnh giác với các Viện Khổng Tử của Trung Quốc

06:00 | 25/05/2015

921 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Báo The Wall Street (Mỹ) hôm qua có bài viết tố cáo sự can thiệp trong lĩnh vực ý thức hệ của các Viện Khổng Tử đang được Trung Quốc triển khai rầm rộ tại nhiều nước trên thế giới.

Điểm báo: Phương Tây cảnh giác với các Viện Khổng Tử của Trung Quốc

Bài báo dẫn một báo cáo được Hiệp hội châu Âu nghiên cứu Trung Quốc (EACS) công bố vào tháng 8/2014 tiết lộ là những người lãnh đạo các Viện Khổng Tử đã đánh cắp và kiểm duyệt các tài liệu nghiên cứu trong dịp đại hội thường niên của hiệp hội này vào tháng 7/2014 ở Bồ Đào Nha.

Theo báo cáo, các rắc rối bắt đầu khi Hứa Lâm, Tổng giám đốc mạng lưới các Viện Khổng Tử toàn cầu, mang hàm Thứ trưởng, đến dự đại hội hôm 22/7. Cơ quan của bà có tham gia tài trợ cho sự kiện, và bà ta tuyên bố các tóm lược những văn bản được một số giáo sư giới thiệu “đi ngược lại với các nguyên tắc của Trung Quốc”.

Một điểm nữa theo bà không thể chấp nhận được, là sự hiện diện trong chương trình hội nghị một nhà bảo trợ khác: Quỹ Quốc tế Học thuật Giao lưu Tưởng Kinh Quốc, một quỹ của Đài Loan, từ thập niên 1980 rất tích cực trong việc tài trợ các công trình nghiên cứu về Trung Hoa của các trường đại học trên thế giới.

Hứa Lâm ngay lập tức đã ra lệnh cho ê-kíp của mình tịch thu tất cả các tài liệu của đại hội. Hai ngày sau đó bà trả lại, nhưng những trang không vừa ý đều đã bị xóa.

Đây là cả một xì-căng-đan, theo Roger Greatrex, giáo sư trường đại học Lund ở Thụy Điển đồng thời là chủ tịch EACS. Ông đã phải cho in lại tất cả những trang bị kiểm duyệt. Tuy nhiên, theo bài báo, đây là chuyện thường ngày ở hàng trăm Viện Khổng Tử nằm rải rác ở 120 nước trên thế giới.

Chống phương Tây theo cách của “điệp viên” Putin

Hãng AFP ngày 24/5 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức ban hành một đạo luật, theo đó cấm các tổ chức phi chính phủ (NGO) "không mong muốn" hoạt động tại nước này. Đạo luật này cho phép nhà chức trách cấm các nhóm xã hội dân sự nước ngoài được cho là đe dọa "các năng lực phòng thủ" hoặc "nền tảng hiến pháp" của Nga, và bắt giữ các nhà hoạt động sở tại làm việc với những nhóm này.

Những người ủng hộ cho rằng đạo luật này là "một biện pháp ngăn ngừa" cần thiết sau làn sóng trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Chủ tịch Thượng viện Nga - bà Matvyenko nhấn mạnh, đạo luật này phù hợp với thực tế quốc tế và bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga.

Từ trước đến nay, Mỹ thường giật dây các phong trào “đấu tranh đòi dân chủ” tại những nước thù địch thông qua các tổ chức phi chính phủ của mình. Ông Putin trước khi lên làm Tổng thống là một điệp viên kỳ cựu. Cho nên những chiêu trò của Mỹ như thế khó có thể qua mắt được cựu điệp viên Putin. Đạo luật cấm các tổ chức phi chính phủ quốc tế, bị xem là đe dọa an ninh quốc gia, hoạt động tại Nga được xem là nhằm ổn định tình hình Nga hiện nay trong bối cảnh cuộc đối đầu Nga-phương Tây không biết bao giờ mới kết thúc. Chả vậy mà ngay sau thông báo của Nga,  Mỹ đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước đạo luật trên.

IS sắp có vũ khí hạt nhân?

Hãng tin AP ngày 24/5 dẫn nguồn từ bài báo có nhan đề "The Perfect Storm" của tác giả John Cantley đăng trên tờ Independent của Anh cho biết các phần tử khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ tìm mọi cách để thực thi "một cái gì đó to lớn hơn, cái gì đó khiến cho mọi hành động trong quá khứ chỉ như chuyện bắn sóc". Bài báo cho rằng IS dự định có được vũ khí hạt nhân từ Pakistan trong vòng 12 tháng tới.

Bài báo có đoạn: "Tài khoản ngân hàng của IS có hàng tỷ USD. IS chỉ đơn giản là gọi điện cho 'người của chúng' ở Pakistan để có được bom hạt nhân thông qua các nguồn thân cận với giới chức tham nhũng. Kịch bản như vậy chính là cơn ác mộng tồi tệ nhất của tình báo thế giới và bây giờ đang có vẻ hiện thực hơn chỉ 1 năm về trước”.

Tin tức trên đang khiến cả thế giới lo ngại bởi IS vừa chiếm được 2 thành phố tại Syria và Iraq bất chấp liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã không kích chúng trong gần 1 năm qua. Tin tức cho hay, IS đang chuẩn bị tiến về chiếm luôn thủ đô Baghdad của Iraq.

Người già nhất thế giới mừng sinh nhật thứ 116

Người già nhất còn sống trên thế giới hôm qua kỷ niệm sự kiện quan trọng trong cuộc đời tại nhà thuộc bang Michigan miền trung bắc nước Mỹ.

Bà Jeralean Talley bước qua tuổi 116 ngày 23/5. Gia đình bà đã đưa bà đi ăn tối gần nhà tại một vùng ngoại ô Detroit và ăn bánh sinh nhật.

Bà Talley, sinh ngày 23/5/1899 tại bang Georgia, miền đông nam nước Mỹ, cho rằng bà sống lâu là nhờ vào đức tin của bà.

Hình ảnh ấn tượng

Điểm báo: Phương Tây cảnh giác với các Viện Khổng Tử của Trung Quốc

Nước Mỹ kỷ niệm Ngày Chiến sĩ trận vong (Memorial Day). Vào ngày này, người Mỹ đi viếng thăm các nghĩa trang và các đài kỷ niệm; lá cờ Mỹ để rủ cho đến trưa theo giờ địa phương.

Nhiều người Mỹ coi Ngày Chiến sĩ trận vong là ngày bắt đầu mùa hè. Theo truyền thống ngày này kèm theo các hoạt động gia đình, đi cắm trại hay các sự kiện thể thao.

Trong ảnh: Một cựu chiến binh Mỹ trong chiến tranh Iraq, ngồi uống bia bên cạnh các ngôi mộ của những đồng đội cũ.

G.K

Năng lượng Mới