Điểm báo: Chiến tranh Mỹ-Trung ở Biển Đông là “không thể tránh khỏi”

06:00 | 26/05/2015

2,555 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chiến tranh là "không thể tránh khỏi” giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Biển Đông trừ phi Washington chấm dứt việc đòi hỏi Bắc Kinh ngưng xây đảo nhân tạo trong vùng biển này. Đó là tuyên bố của Hoàn Cầu Thời báo, số ra ngày 25/5/2015.

Điểm báo: Chiến tranh Mỹ-Trung ở Biển Đông là “không thể tránh khỏi”

Tàu chiến Trung Quốc phóng tên lửa trong một cuộc diễn tập quân sự ở Biển Đông

Trong bài xã luận ngày hôm qua, Hoàn Cầu Thời báo, phụ san của Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh quyết tâm hoàn tất các công trình xây dựng trong những khu vực đang có tranh chấp ở Biển Đông.

Bài xã luận được đăng tải giữa lúc căng thẳng đang lên cao về những dự án cải tạo đất tại quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Tuần trước, Trung Quốc nói họ “vô cùng bất bình” sau khi một máy bay trinh sát của Mỹ bay trên các khu vực gần các bãi cạn, và cả phía Mỹ lẫn Trung Quốc đều đổ lỗi cho nhau là gây mất ổn định trong khu vực.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo nói Trung Quốc phải “chuẩn bị kỹ lưỡng” để đề phòng khả năng xảy ra xung đột với Mỹ. Tờ báo viết: “Về cơ bản, nếu như Mỹ đòi Trung Quốc phải chấm dứt các hoạt động (xây dựng) này, thì cuộc chiến giữa Mỹ-Trung sẽ không tránh khỏi tại Biển Đông… Mức độ cuộc xung đột sẽ cao hơn cái mà người ta thường gọi là va chạm”. Theo AFP, những lời bình luận đó không phải là những tuyên bố chính thức về chính sách của Trung Quốc, nhưng đôi khi được coi là phản ánh tư duy của chính quyền ở Bắc Kinh.

Trong khi đó, Washington khẳng định sẽ tiếp tục các chuyến tàu tuần tra trên Biển Đông, giữa lúc một số chuyên gia về an ninh bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc có thể áp đặt những hạn chế trên biển và trên không ở quần đảo Trường Sa, một khi Bắc Kinh đã hoàn tất việc xây cất 7 đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Trong một bài viết có tựa đề “Đã tới lúc Mỹ nên cứng rắn với Trung Quốc”, báo The National Interests của Mỹ viết rằng các nhà làm chính sách ở Mỹ đang cân nhắc làm thế nào để khẳng định quyền tự do đi lại trên biển, và quyền sử dụng không phận trên các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, dựa trên Công ước Quốc tế về Luật Biển mà Mỹ tuân thủ, nhưng không ký kết, trong khi ngược lại, Trung Quốc ký kết nhưng lại không tuân thủ.

Tờ báo nói Washington dường như bị tê liệt tạm thời trong khi đang cân nhắc những sự rủi ro nếu Washington thách thức Bắc Kinh bằng cách đưa tàu vào vùng biển tranh chấp để thực thi quyền tự do hàng hải, hoặc mặc nhiên chấp nhận tham vọng bành trướng của Trung Quốc, mà không làm gì, ngoại trừ những lời “nói suông”.

Tờ báo khuyến cáo rằng nếu chọn giải pháp này, thì uy tín của Mỹ sẽ bị phương hại nghiêm trọng, đặc biệt là ở Bắc Kinh. Tác giả bài viết nói rằng vì lý do đó, có khả năng cao là trong những ngày sắp tới, Mỹ sẽ làm việc này, nhưng sẽ không làm lớn chuyện, mà với sự kiềm chế tối đa.

Tờ báo nhắc lại rằng, khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố một khu nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013, Washington lập tức phản ứng bằng cách phái hai chiếc máy bay ném bom B-52 bay ngang qua không phận mà Trung Quốc tuyên bố là khu nhận dạng phòng không của họ, tuy rằng các máy bay thương mại của Mỹ được lệnh tạm lánh khu không phận này.

Trong khi đó, Tokyo chỉ thị cho các máy bay quân sự cũng như thương mại của Nhật Bản hãy làm ngơ tuyên bố về khu nhận dạng phòng không của Trung Quốc.

Bài viết trên tờ The National Interests cho rằng Washington lẽ ra nên có phản ứng tương tự như hồi tháng 1/2008, khi Bắc Kinh phản đối hàng không mẫu hạm Kitty Hawk đi ngang qua Eo biển Đài Loan, Đô đốc Timothy Keating đã trả lời rằng: “Chúng tôi không cần Bắc Kinh cho phép đi ngang qua eo biển Đài Loan. Chúng tôi thực thi quyền tự do đi lại eo biển này bất cứ khi nào chúng tôi cần, xin nói lại, bất cứ khi nào chúng tôi muốn”.

Cựu Phó giám đốc CIA Michael Morell nói với CNN rằng có nguy cơ rõ rệt Mỹ và Trung Quốc sẽ đối đầu nhau trong một cuộc chiến tranh. Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng lên tiếng kêu gọi tất cả các bên liên hệ giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại, dựa trên luật pháp quốc tế.

Philippines thách thức Trung Quốc

Cũng liên quan tới tình hình Biển Đông, bất chấp cảnh báo đến từ Trung Quốc, Tổng thống Philippines, Benigno Aquino, hôm 25/5 tuyên bố các máy bay quân sự và dân sự của nước này vẫn tiếp tục bay qua Biển Đông như đã từng bay qua khu vực này trước đây.

Nói với báo chí tại Manila, nhà lãnh đạo Philippines nhấn mạnh các chuyến bay sẽ tiếp tục được thực hiện trên vùng trời khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines, theo những lộ trình dựa theo luật pháp quốc tế, và nói rõ thêm là Philippines sẽ bảo vệ quyền lợi của mình bằng tất cả khả năng đang có.

Tổng thống Aquino cũng nói thêm là trong cương vị của một cường quốc, Bắc Kinh không nên có những hành động chèn ép nước nhỏ hơn là Philippines, vì theo lời ông, điều đó chỉ tạo nên hình ảnh xấu cho thể diện của Trung Quốc.

Hôm qua, Herminio Coloma, người đặc trách phần vụ thông tin của phủ Tổng thống Philippines cho rằng ngoại giao vẫn là cách duy nhất để giải quyết vấn đề Biển Đông, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng về quân sự đang xảy ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông Coloma cũng nói rằng Chính phủ Philippines tin tưởng sự đoàn kết của những quốc gia tôn trọng luật pháp quốc tế sẽ giúp ngăn cản những hành động gây hấn mà phía Trung Quốc đang làm ở Biển Đông, gây ảnh hưởng bất lợi cho ổn định và hòa bình của khu vực. Ông cũng nhắc lại trách nhiệm của Philippines là phải tiếp tục các hoạt động nhằm bảo vệ an ninh lãnh thổ và lãnh hải, tức sẽ tiếp tục tuần tra trên biển và trên không, cho dù đây là một thử thách lớn mà quân đội nước này phải đối phó.

Trung Quốc làm trung gian hòa giải giữa Taliban và Afghanistan?

Phe Taliban tại Afghanistan đã phủ nhận tin cho rằng các giới chức của tổ chức này đã đến Trung Quốc hồi tuần trước và thảo luận với các đặc sứ của Kabul.

Tờ Wall Street Journal (Mỹ) hôm qua loan tin cuộc họp diễn ra theo sáng kiến của Bắc Kinh và được cơ quan tình báo Pakistan (ISI) giàn xếp để thăm dò khả năng hòa đàm giữa Taliban và chính phủ Afghanistan.

Tờ báo cho hay các giới chức Trung Quốc và ISI cũng tham dự cuộc họp vào hai ngày 19 và 20/5 tại thủ phủ của vùng Tân Cương nhiều biến động của Trung Quốc. Các giới chức Pakistan và Trung Quốc chưa bình luận về tin này.

Tờ báo nói ông Mohammad Masoom Stanikzai, tân Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan hướng dẫn phái đoàn Afghanistan tại cuộc họp.

Pakistan đã thúc đẩy phe Taliban Afghanistan tham gia tiến trình hòa bình và hòa giải với chính quyền của Tổng thống Ashraf Ghani tại Kabul. Tuy nhiên, phe nổi dậy đã làm ngơ trước lời kêu gọi và tăng cường các cuộc tấn công trên khắp các tỉnh của Afghanistan kể từ cuối tháng 4 năm nay.

Hình ảnh ấn tượng

Điểm báo: Chiến tranh Mỹ-Trung ở Biển Đông là “không thể tránh khỏi”

Nắng nóng kỷ lục gần 50 độ C ở các bang miền nam Ấn Độ trong những tuần qua khiến khoảng 230 người thiệt mạng. Trong ảnh: Một cô bé ngồi trong chum nước để tắm tại thành phố Ahmedabad.

G.K

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc