Vụ cháy Nhà máy lọc dầu Venezuela lan rộng

18:01 | 29/08/2012

1,052 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo thông tin mới nhất từ AFP, đến hôm qua (28/8), vụ hỏa hoạn tại Nhà máy lọc dầu Amuay thuộc bang Falcon, miền Tây bắc Venezuela, đã lan đến bồn chứa nhiên liệu thứ 3 khiến các nỗ lực cứu hộ càng thêm khó khăn.

Hiện hơn 220 nhân viên cứu hỏa vẫn đang ở hiện trường và cố gắng để dập tắt ngọn lửa

Trước đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Rafael Ramirez tuyên bố đám cháy sẽ bị khống chế “trong vài giờ đồng hồ” và nhà máy có thể khôi phục hoạt động trong 2 ngày (tức là đầu tuần này). Nhưng cho đến thời điểm này, ông thừa nhận rằng các nỗ lực kiểm soát và cô lập đám cháy đã bị cản trở vì gió xoáy.

Đồng thời, theo Thống đốc bang Falcon, Stella Lugo, số người thiệt mạng vì vụ cháy đã tăng từ 41 đến 48 người.  Đồng thời, đã có 500 ngôi nhà gần đó bị hư hại do ảnh hưởng của vụ nổ.

Hiện hơn 220 nhân viên cứu hỏa vẫn đang ở hiện trường và cố gắng để dập tắt ngọn lửa.

Vụ cháy bắt đầu xảy ra lúc 1 giờ sáng 25/8, mà nguyên nhân ban đầu được xác định là do rò rỉ khí gas. Sau đó, đám cháy lan sang các bồn chứa nhiên liệu và gây nổ.

Đây được coi là vụ tai nạn tồi tệ nhất, đau thương nhất trong lịch sử ngành dầu khí Venezuela. Các nạn nhân thiệt mạng được xác định chủ yếu thuộc Lực lượng Phòng vệ Quốc gia làm nhiệm vụ bảo vệ nhà máy.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã tuyên bố 3 ngày quốc tang và cam kết điều tra nguyên nhân vụ nổ. Hôm 27/8 vừa qua, ông cũng đã đến thăm những người bị thương tại một bệnh viện ở bang Falcon.

Ngoài ra, nhà chức trách hy vọng có thể tái khởi động Nhà máy Amuay vào cuối tuần này sau khi lực lượng cứu hỏa dập tắt đám cháy ở 2 bồn chứa đầu tiên.

Tuy nhiên, Jose Bodas, Tổng thư ký của Liên đoàn Lao động Ngành công nghiệp dầu mỏ Venezula, đặt câu hỏi về những kế hoạch này và cho biết “vẫn còn quá sớm để nói về việc nối lại hoạt động của nhà máy khi chúng ta chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra vụ nổ”.

Linh Phương (Theo AFP)