PetroChina mua lại 40% cổ phần lô dầu khí ngoài khơi Qatar

10:02 | 26/07/2012

1,196 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tập đoàn Dầu khí Trung Quốc (PetroChina) đã mua lại 40% cổ phần trong lô dầu khí ngoài khơi Qatar từ Công ty Dầu khí GDF Suez (Pháp).
Ảnh minh họa

Thỏa thuận nhượng quyền trên đã được chính phủ Qatar chấp thuận và được Công ty Dầu khí Quốc gia Qatar (Qatar Petroleum) công bố hôm 25/7.

Theo đó, công ty dầu khí lớn nhất Trung Quốc được nhượng quyền thăm dò và khai thác trong một khu vực khoan được gọi là Block 4 (Lô số 4), có diện tích hơn 2.500 km2, nằm gần North Field – hồ chứa khí đốt lớn nhất của Qatar. Mỏ này nằm ngoài khơi bờ biển phía Bắc của Qatar – một quốc gia bán đảo nhô ra giữa Vịnh Ba Tư, giữa Iran và Arap Saudi.

GDF Suez sẽ giữ lại 60% cổ phần trong lô dầu khí nói trên. Và theo Qatar Petroleum, PetroChina và GDF Suez sẽ bắt đầu khoan trong vài tháng tới.

Các điều khoản tài chính của thỏa thuận không được tiết lộ.

Quatar sở hữu lượng dự trữ khí đốt lớn thứ 3 thế giới và là nước xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới. Nước này đang nỗ lực tăng sản lượng khí đốt từ các khu vực bên ngoài North Field, do lệnh cấm khai thác và sản xuất ít nhất cho đến năm 2014 tại đây.

Linh Phương (theo AP)

AP