Nổ nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela

08:45 | 26/08/2012

1,058 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela hôm 25/8, khiến ít nhất 24 người thiệt mạng, hơn 80 người khác bị thương trong thảm họa đau thương nhất được ghi nhận trong ngành dầu khí nước này, theo hãng tin AP.

Một quả cầu lửa lớn bao trùm lấy nhà máy lọc dầu Amuay

Nhiều cuộn lửa được nhìn thấy bốc lên từ nhà máy lọc dầu Amuay - một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới trong các đoạn phim video được đưa lên mạng internet bởi những người có mặt gần đó lúc vụ việc xảy ra.

Vụ nổ xảy ra hồi 1 giờ 15 phút sáng ngày 25/8. Nguyên nhân được xác định ban đầu là do rò rỉ khí gas tạo nên một đám mây phát hỏa. Một số ngôi nhà lân cận đã bị phá hủy trong vụ nổ.

Có một cậu bé 10 tuổi đã thiệt mạng nhưng phần lớn nạn nhân của vụ nổ là lính của lực lượng Phòng vệ Quốc gia đóng tại nhà máy lọc dầu.

Phát biểu trên truyền hình, Thống đốc bang Falcon Stella Lugo cho biết lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát được ngọn lửa tại nhà máy trên bán đảo Paraguana ở miền Tây Venezuela, nơi các đám khói lớn đang bốc cao.

“Những khu vực cần phải sơ tán đã được sơ tán”, bà Lugo nói, theo Thông tấn xã Venezuela. “Tại thời điểm này, tình hình đã được kiểm soát. Dĩ nhiên đám cháy vẫn bốc cao nhưng các chuyên gia cho biết không có rủi ro xảy ra thêm một vụ nổ khác”.

Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Rafael Ramirez  cho biết các công nhân dầu khí sẽ xác định nguyên nhân vụ rò rỉ khí gas và đang đánh giá thiệt hại cùng với lực lượng quân đội. Ông cho biết các nguồn cung cấp nhiên liệu đến phần nhà máy còn bị cháy đã bị cắt.

Ông Ramirez xác định đây là “vụ nổ có quy mô lớn”. Tuy nhiên, ông cho biết nhà máy lọc dầu sẽ khởi động lại tối đa sau 2 ngày. .

Phó Tổng thống Elias Jaua tuyên bố trên tài khoản Twitter rằng quân đội đã được triển khai đến khu vực và  máy bay cứu thương đã được điều đến đó để đưa những người bị thương đi cấp cứu. Bộ trưởng Quốc phòng đang trên đường đến nhà máy cùng với ông Ramirez và các quan chức khác, ông Jaua nói.

Nhà máy Amuay thuộc tổ hợp hóa dầu Paraguana, vốn cũng bao gồm nhà máy lọc dầu Cardon. Hai nhà máy này xử lý khoảng 900.000 thùng dầu thô mỗi ngày và 200.000 thùng xăng.

Hiện chưa rõ vụ nổ sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc xuất khẩu dầu của Venezuela. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ramirez khẳng định nguồn cung nhiên liệu dồi dào trong nước của Venezuela đủ đảm bảo nhu cầu trong nước và không làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu dầu của nước này.

Venezuela là nhà cung cấp dầu mỏ chính của Mỹ và là thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Dưới đây là một số hình ảnh về vụ nổ:

Khói ngùn ngụt bốc lên

Những ngôi nhà, cơ sở lân cận nhà máy lọc dầu cũng bị phá huỷ

Xe cứu thương đã được điều tới khẩn cấp để cấp cứu những người bị thương

Nhìn từ xa, những cuộn khói khổng lồ như đang nuốt trọn cả một khu vực rộng lớn

Linh Phương (Theo AP)