Nam Sudan đầu tư 3 tỉ USD xây hệ thống dẫn dầu

19:50 | 17/08/2012

1,103 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày 16/8, giới truyền thông lục địa đen rộ lên thông tin quốc gia Trung Phi này sẽ đầu tư xây hệ thống đường ống dẫn dầu xuyên Kenya ra tận Ấn Độ Dương với chi phí dự kiến lên tới 3 tỉ USD.

Tuy nhiên, quốc gia cộng hòa Trung Phi non trẻ này bị buộc phải lấy tài sản dầu làm thế chấp để có kinh phí xây hệ thống dẫn dầu nhằm giúp nước này xuất khẩu dầu mỏ sang các thị trường trên thế giới. 

“Quá trình xây dựng hàng nghìn km hệ thống dẫn dầu này với chi phí dự kiến sẽ xấp xỉ 3 tỉ USD”, Bộ trưởng Tài chính Nam Sudan, ông Kosti Manibe cho hay. “Hiện chúng tôi chưa cần vốn ngay, chúng tôi có nguồn dự trữ là dầu. Nam Sudan chắc chắn sẽ có chủ đầu tư xây hệ thống ống dẫn dầu”.

Hồi đầu năm, Nam Sudan đã chính thức ký thỏa thuận với Kenya để xây hệ thống dẫn dầu thô từ các mỏ dầu đến cảng Lamu (một cảng có sự phát triển đáng kể trong thời gian gần đây). Từ khi Nam Sudan tách khỏi Sudan và tuyên bố độc lập vào tháng 7/2011 đến nay, hai nước vẫn chưa đạt được thỏa thuận về phân định biên giới, đặc biệt là tại những khu vực chứa nhiều tài nguyên dầu mỏ.

Nam Sudan sở hữu 2/3 nguồn dầu mỏ trong khu vực, nhưng đường ống dẫn dầu và cơ sở lọc dầu lại ở quốc gia láng giềng Sudan. Được biết, quốc gia Nam Sudan đã ngừng sản xuất dầu mỏ từ hồi tháng Giêng sau khi không đạt được thỏa thuận với Sudan về chi phí cho hoạt động xuất khẩu dầu mỏ thông qua các đường ống dẫn dầu ở miền Bắc. Vụ tranh chấp nguồn tài nguyên dầu khí này đã đưa hai nước tới gần bờ vực của chiến tranh.

Dư luận châu Phi cho hay, hai bên đã đạt được thỏa thuận về các vấn đề liên quan đến dầu mỏ vào cuối tuần trước, bao gồm việc vận chuyển, lọc dầu và trung chuyển… Hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ sẽ được nối lại trong thời gian tới. Hai bên sẽ thảo luận các bước tiếp theo khi các công ty dầu mỏ sẵn sàng nối lại sản xuất và xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo dự kiến thì việc xây đường ống dẫn dầu của Nam Sudan sẽ có tác động đáng kể đối với vai trò tương lai của Sudan trong việc xuất khẩu dầu mỏ của nước láng giềng.

Hữu Tùng