Iraq cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không nên mua “dầu mỏ lậu”

21:06 | 18/07/2012

693 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Iraq vừa cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng thỏa thuận dầu mỏ riêng rẽ của nước này với khu vực tự trị người Kurds ở miền Bắc Iraq có thể tác động bất lợi tới quan hệ thương mại song phương, động thái mới nhất cho thấy sự căng thẳng giữa hai nước.

Người phát ngôn Chính phủ Iraq yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngừng chấp nhận việc vận chuyển "dầu thô lậu" từ khu tự trị người Kurds

Người phát ngôn Ali Dabbagh của Chính phủ Iraq cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải ngừng chấp nhận việc vận chuyển dầu thô "bất hợp pháp” từ khu tự trị người Kurds ở phía bắc của Iraq. Ông Dabbagh nói rằng hoạt động "xuất khẩu dầu từ khu vực của người Kurds tới Thổ Nhĩ Kỳ là bất hợp pháp. Dầu mỏ và khí đốt là sản sản của tất cả người Iraq, với xuất khẩu và nguồn thu từ xuất khẩu phải do chính phủ liên bang quản lý”.

Trong tháng 7/2012, khu tự trị người Kurds thông báo họ đã bắt đầu xuất khẩu dầu thô và khí đốt sang Thổ Nhĩ Kỳ. Mục đích của việc này là đổi lấy các sản phẩm dầu mỏ tinh chế để đáp ứng nhu cầu nội địa của khu tự trị người Kurds. Đây là một phần thỏa thuận lớn hơn mà chính quyền của người Kurds đang đàm phán và ký với Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 5/2012 mà không thông qua Badghdad. Theo thỏa thuận này, khu tự trị người Kurds xuất khẩu không chỉ khí đốt tự nhiên mà còn cả dầu mỏ thông qua một mạng lưới đường ống đi qua khu vực của người Kurds để đến với thị trường quốc tế.

Trong một diễn biến khác, Iraq đã ký một thỏa thuận khai thác dầu khí với công ty dầu mỏ Pakistan Petroleum vào ngày 15/7, hợp đồng đầu tiên trong ba hợp đồng liên tiếp nhằm tăng lượng dầu và khí đốt dự trữ của Iraq. Ông Abdul Mehdi al-Amidi, người đứng đầu Vụ hợp đồng và cấp phép của Bộ Dầu mỏ Iraq, nói: "Chúng tôi mới ký tắt một hợp đồng giữa Bộ Dầu mỏ Iraq và công ty dầu mỏ Pakistan Petroleum”.

Trong phiên đấu thầu khai thác các lô dầu kéo dài hai ngày hồi tháng 5 vừa qua, công ty dầu mỏ Pakistan Petroleum đã giành được một hợp đồng khai thác lô dầu khí có diện tích 6.000 km2 được cho là có trữ lượng khí đốt ở các tỉnh miền trung Diyala và Wasit của Iraq. Công ty này đã đồng ý trả 5,38 USD cho mỗi thùng quy dầu khai thác được.

Kể từ năm 2008, Iraq đã cấp 15 hợp đồng về dầu khí cho các công ty năng lượng quốc tế. Mục đích của động thái này là nâng sản lượng của nước này từ 3 triệu thùng hiện nay lên khoảng 10-12 triệu thùng vào năm 2017.

Nh.Thạch (Theo AP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc