Colombia xuất khẩu 12 triệu thùng dầu sang Ấn Độ

14:11 | 17/08/2012

1,153 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Công ty dầu khí Quốc gia Ecopetrol (Colombia) vừa ký vào bản hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD với một Nhà máy lọc dầu tư nhân Ấn Độ nhằm đảm bảo cung cấp 12 triệu thùng dầu thô sang quốc gia đông dân này.

Theo bản hợp đồng đã ký kết, chuyến tàu đầu tiên rời cảng Buenaventura (Colombia) sẽ vận chuyển 2 triệu thùng dầu đầu tiên sang Ấn Độ trong đầu tháng 9 tới. Số lượng dầu còn lại, Colombia sẽ tiếp tục giao hàng trong vòng 12 tháng tiếp theo.

.

Một nhà máy lọc dầu của Colombia.

 

Mặc dù, chưa tiết lộ tên đối tác của mình nhưng theo giới thạo tin cho tiết, Colombia đã ngầm thỏa thuận trước về giá cả và chính thức ký hợp đồng trong quý II vừa qua. Với bản hợp đồng này, Ecopetrol không chỉ đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu dầu của mình… mà còn đạt được những kinh nghiệm trong quá trình vận chuyển dầu thô với khoảng cách dài, đồng thời mở ra một cánh cửa mới để giao dịch với thị trường ở các nước Trung đông và Viễn đông.

Nằm bên bờ Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, Colombia hiện là nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ 3 ở Nam Mỹ, sau Venezuela và Brazil. Với sản lượng hơn 900.000 thùng dầu/ngày, Colombia sẽ trở thành nước sản xuất dầu mỏ lớn trong những năm sắp tới. Theo thống kê của các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC, trong khi sản lượng sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ giảm sút tại nhiều nước thì khu vực Andes ở Nam Mỹ lại trở nên sôi động trong đó có Colombia. Trong khi đó trữ lượng dầu mỏ của nước này được đánh giá khá nhiều, hàng ngàn tỉ thùng.

Đặc biệt sản lượng dầu ở Colombia còn được thúc đẩy nhờ các chính sách thuế ưu đãi dành cho các nhà sản xuất dầu khí (từ 8-15% tùy thuộc theo quy mô giếng dầu khai thác) được đưa ra năm 2010.

Hiện, Colombia đặt mục tiêu đến năm 2014 sẽ tăng sản lượng lên khoảng 1,15 triệu thùng dầu/ngày và sẽ lọt vào Top 5 nước có sản lượng dầu lớn nhất trên thế giới.

Hữu Tùng