Anh:

Các công ty năng lượng thao túng thị trường khí đốt như thế nào?

07:00 | 15/11/2012

1,290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cơ quan dịch vụ tài chính (FSA) và Cơ quan quản lý thị trường điện và khí đốt (Ofgem), Anh, đang tiến hành điều tra những cáo buộc cho rằng thị trường bán buôn khí đốt của nước này thường xuyên bị các công ty năng lượng thao túng.

 

Những tranh cãi về khả năng các công ty năng lượng thao túng thị trường khí đốt đang diễn ra sôi nổi tại Anh

Những cáo buộc do báo The Guardian tiết lộ cho biết thị trường gas có giá trị lên tới 300 tỷ bảng (khoảng 480 tỷ USD) thường xuyên bị làm giá theo cách tương tự như vụ thao túng lãi suất liên ngân hàng Luân Đôn (Libor) gần đây của các ngân hàng hàng đầu nước này.

Trong một thông cáo, FSA cho biết: "Chúng tôi có thể khẳng định rằng chúng tôi đã nhận được thông tin liên quan đến thị trường khí đốt và sẽ phân tích những thông tin này". Ofgem cũng khẳng định cơ quan này đã nhận được thông tin liên quan đến việc kinh doanh trên thị trường ga và sẽ xem xét, điều tra vụ việc.

Một phát ngôn viên của Ofgem cho biết: "Nhằm chuẩn bị cho việc thực hiện đầy đủ quy định mới của Liên minh châu Âu về xử lý các vụ lợi dụng thị trường, chúng tôi sẽ xem xét cẩn thận bất cứ bằng chứng nào liên quan đến việc này và tiến hành các biện pháp có thể nhằm ngăn chặn trong quyền hạn của chúng tôi".

Thị trường khí đốt giá trị lên tới 480 tỷ USD của Anh có thể đang bị các công ty năng lượng thao túng

Những cáo buộc được tiết lộ chỉ vài tuần sau khi các công ty năng lượng lớn nhất ở Anh như EDF, British Gas, NPower, Scottish Power và SSE tuyên bố sẽ tăng giá bán lẻ điện và gas cung cấp cho các hộ gia đình từ 6-10,8% ngay trước mùa Đông năm nay.

Bộ trưởng Năng lượng Anh, Ed Davey, cũng bày tỏ sự lo lắng về những cáo buộc này và cho biết ông sẽ phối hợp chặt chẽ với FSA và Ofgem trong vụ điều tra. Ông Davey cũng đã gửi thông cáo tới các Nghị sĩ Quốc hội trong ngày 13/11.

Trong khi đó, cả sáu công ty năng lượng lớn nhất xứ sở sương mù là EDF Energy, NPower, SSE, ScottishPower, E.On và British Gas đều đã lên tiếng phủ nhận có sự dính líu đến những cáo buộc nói trên.

Nh.Thạch (Theo The Guardian)