Đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc bị rạch mặt

10:32 | 05/03/2015

1,152 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay 5/3, ông Mark W, Lippert, đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc, đã bị một người rạch mặt bằng dao lam khiến ông bị thương phía bên phải mặt.

Đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc bị rạch mặt

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert sau khi bị tấn công

Sự việc xảy ra lúc khoảng 7h10 sáng nay khi đại sứ Lippert tới tiệm ăn trong Sejng Center, một hội trường đối diện với đại sứ Mỹ ở trung tâm Seoul, với dự tính sẽ phát biểu trong bữa ăn sáng do Hội đồng Hòa giải và Hợp tác quốc gia Triều Tiên khoản đãi. Khi ông ngồi ở đầu bàn và đang trao đổi danh thiếp với cử tọa, hung thủ bất ngờ đến bên ông rồi tấn công.

Đại sứ Lippert dùng tay ôm vết thương ở mặt, và chiếc áo sơ mi của ông đầy máu khi bước ra xe để được chở tới bệnh viện. Theo các bác sĩ Hàn Quốc, vết thương dài khoảng 17 cm trên má phải của ngài đại sứ.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf lên án vụ tấn công và cho hay vết thương của đại sứ không nguy hiểm đến sinh mạng. Đây là lần đầu tiên một vị Đại sứ Mỹ bị tấn công ở Hàn Quốc.

Các nhân chứng cho hay hung phạm nói rằng hành động rạch mặt đại sứ Mỹ vì chống cuộc tập trận quân sự hỗn hợp Mỹ – Hàn Quốc. Hung phạm, xưng danh là Kim Ki-jong, đã bị bắt giữ ngay để điều tra. Kim Ki-jong đã hô to "Triều Tiên và Hàn Quốc phải thống nhất" khi tấn công ông Mark Lippert. Ông Kim còn thét lên rằng ông phản đối diễn tập chiến tranh.

Một số các phần tử cánh tả ở Hàn Quốc phản đối cuộc tập trận hỗn hợp hàng năm của hai quân đội vì cho rằng làm cho tình hình thêm căng thẳng với Triều Tiên. Mỹ và Hàn Quốc khẳng định rằng hành động này chỉ là bình thường mang tính cách phòng thủ.

Hôm 3/3, Bình Nhưỡng đe dọa sẽ đánh phủ đầu Mỹ nếu cần. Trước đó Triều Tiên cũng đã bắn thử hai quả tên lửa tầm ngắn ngay khi cuộc tập trận Mỹ-Hàn bắt đầu.

Đại sứ Lippert là một chuyên viên về chính sách châu Á, được bổ nhiệm làm đại sứ ở Hàn Quốc từ năm 2014 sau nhiều năm đã làm việc với Chính quyền Obama trong Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Quốc phòng. Trước khi chuyển qua Bộ Ngoại giao, ông đã làm đổng lý văn phòng cho Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc