Đã xác định được nguyên nhân rơi máy bay Airbus A320?

20:52 | 26/03/2015

1,523 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kết quả giải mã hộp đen chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Đức Germanwings, bị rơi ở vùng núi Alpes của Pháp sáng ngày 24/3, cho thấy cơ phó đã cố tình để cho máy bay rơi.

Đã xác định được nguyên nhân rơi máy bay Airbus A320

Cơ phó Andreas Lubitz

Trong cuộc họp báo hôm nay, công tố viên quốc gia Đức Christoph Kumpa cho hay phi công phụ của chiếc Airbus gặp nạn đã cố tình bấm vào nút hạ độ cao, một hành động có thể được xem như là quyết tâm phá hủy máy bay.

Theo ông Kumpa, khi cơ trưởng đã rời khỏi buồng lái và muốn quay trở vào, thì giả thuyết có thể xảy ra nhất đó là phi công phụ đã không chịu mở cửa buồng lái. Viên phi công phụ này cũng không nói một tiếng nào trong thời gian đó.

Các dữ liệu ghi tiếng nói trước đó cho thấy giữa cơ trưởng và cơ phó trao đổi giấy bình thường và lịch sự. Song sau khi nghe tiếng mở cửa rồi tự đóng cửa, người ta chỉ còn nghe thấy tiếng đập cửa và tiếng thét từ bên ngoài (của cơ trưởng), trong khi bên trong không hề có tiếng trả lời.

Theo các nhà điều tra, bên trong khoang lái không lắp camera giám sát, các thông tin chỉ do hai hộp đen ghi lại.

Trong khi đó, công tố viên Đức cho rằng cơ phó là một công dân Đức và rõ ràng y không phải là đối tượng khủng bố. Nhà chức trách Đức cho hay phi công phụ của máy bay Germanwings tên là Andreas Lubitz, 28 tuổi. Theo công tố viên Kumpa, do sự việc diễn ra quá nhanh, các nạn nhân chỉ biết được và la hét sợ hãi vào phút cuối trước khi máy bay đâm vào núi. Toàn bộ đều đã chết ngay tức khắc. Nhưng ông Kumpa nói thêm là không một yếu tố nào cho phép khẳng định đây là một hành động khủng bố.

Hãng Lufthansa chỉ nói rằng phi công phụ của chiếc Airbus gặp nạn mới được tuyển dụng vào tháng 9/2013 và cho tới nay đã có 630 giờ lái. Còn cơ trưởng thì đã có hơn 10 năm kinh nghiệm, với hơn 6000 giờ bay trên các máy bay Airbus.

 

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc