Xung quanh vụ sát hại thủ lĩnh đối lập ở Nga

Cựu Phó thủ tướng Nga bị bắn: Một vụ ám sát chuyên nghiệp!

11:22 | 01/03/2015

2,197 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những điều tra bước đầu của cảnh sát Nga cho thấy vụ giết hại thủ lĩnh đối lập Boris Nemtsov hôm 27/2 ở Nga là một vụ ám sát vô cùng chuyên nghiệp và được lên kế hoạch kỹ càng. Hiện có 3 hướng điều tra đang được tiến hành.

Dấu hiệu của một vụ ám sát chuyên nghiệp

Hiện trường vụ ám sát thủ lĩnh đối lập ở Nga Boris Nemtsov ngày 27/2

Khám nghiệm tại hiện trường vụ án, các nhà điều tra Nga đã có phát hiện bất ngờ. Sáu vỏ đạn ở hiện trường được các công ty khác nhau sản xuất và điều này gây khó khăn cho công tác điều tra. Theo Ủy ban Điều tra Nga, các thủ phạm đã đi ôtô và sử dụng súng lục Makarov - loại súng được dùng trong lực lượng cảnh sát và quân đội Nga, để bắn ông Nemtsov từ sau lưng.

Trong thông báo ngày 28/2, Ủy ban Điều tra Nga nhấn mạnh rõ ràng vụ ám sát này đã được lên kế hoạch kỹ càng và địa điểm ám sát được lựa chọn một cách cẩn thận.

Cũng trong ngày hôm qua, cảnh sát Nga đã tìm được chiếc ôtô chở những kẻ sát hại cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov ở trung tâm thủ đô Moskva. Theo truyền thông Nga, chiếc xe màu trắng được tìm thấy gần nơi xảy ra vụ án. Hiện các chuyên gia tội phạm và nhân viên điều tra đang kiểm tra xe để tìm bằng chứng - các chi tiết sinh học hay dấu tay.

Chiếc xe chở hung thủ được xác định sau khi nghiên cứu hình lấy từ camera giám sát trên đường. Bạn gái cùng đi với ông Nemtsov, cô Anna Duritskaya 23 tuổi, người mẫu Ukraina, cũng đã xác nhận chiếc xe này. Đó là chiếc Lada Priora màu trắng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/2 đã cam kết sẽ làm mọi điều có thể để đưa những kẻ tiến hành vụ sát hại "hèn hạ" thủ lĩnh phe đối lập Boris Nemtsov ra trước công lý. Trong bức điện gửi mẹ ông Nemtsov đăng tải trên trang web của Điện Kremlin, ông Putin nêu rõ: "Mọi biện pháp sẽ được tiến hành để buộc những kẻ tổ chức và thủ phạm của vụ giết người hèn hạ này phải hứng chịu hình phạt thích đáng dành cho chúng".

Theo Ủy ban Điều tra Nga, cuộc điều tra cái chết của ông Nemtsov đang được tiến hành theo 3 chiều hướng. Thứ nhất, các nhà điều tra đang xem xét khả năng có âm mưu gây bất ổn tình hình chính trị ở Nga và sự dính líu của các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Ngoài ra, giả thuyết cho rằng vụ sát hại này liên quan tới tình hình nội bộ ở Ukraina cũng được tính tới. Ủy ban Điều tra Nga cũng không loại trừ khả năng thủ phạm có mối liên hệ với các hoạt động kinh doanh của ông Nemtsov hoặc những người có tư thù với ông.

Các cơ quan truyền thông Nga lại nhắm vào khía cạn đời tư của ông Nemtsov, đăng tải hình ảnh người bạn gái, một nữ người mẫu gốc Ukraina, trẻ hơn ông 30 tuổi, và nói rằng có thể đây là vì ghen tuông.

Cựu Phó thủ tướng Nga bị bắn: Một vụ ám sát chuyên nghiệp!

 

Chiếc ôtô chở những kẻ sát hại cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov ở trung tâm thủ đô Moskva đã được tìm thấy

Trong phản ứng mới nhất, cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev cho rằng vụ sát hại chính trị gia đối lập đồng thời là cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov nhằm mục đích làm cho tình hình tại Nga bất ổn. Ông Gorbachev nói: "Vụ sát hại ông Boris Nemtsov là âm mưu khiến tình hình phức tạp, thậm chí là làm cho đất nước bất ổn".

Theo ông Gorbachev, thật khó để xác định bên nào gây ra vụ việc này và ông không loại trừ khả năng vụ ám sát có thể dẫn tới những lời kêu gọi áp đặt tình trạng khẩn cấp. Ông Gorbachev nhấn mạnh tội ác này tác động tới tâm lý mọi người và ông cảm thấy lo ngại.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitri Peskov tuyên bố nhà đối lập Nemtsov “không hề là một đe dọa chính trị với Tổng thống Putin, và nếu như có so sánh với mức độ được lòng dân của ông Putin, thì Boris Nemtsov chỉ hơn một công dân thường một chút”.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga Guenadi Ziuganov bình luận “rõ ràng là (có âm mưu làm) đổ máu để bạo loạn bùng nổ tại trung tâm Moskva”. Theo một lãnh đạo khác của đảng Cộng sản, có thể “đây là một khiêu khích nhằm kích động tinh thần bài Nga ở nước ngoài”.

Lãnh đạo một số nước châu Âu như Pháp, Đức cũng đã lên tiếng phản đối vụ ám sát ông Nemtsov và kêu gọi Nga điều tra làm sáng tỏ “vụ giết người hèn hạ” này.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc