Chân dung đen của thủ lĩnh IS

07:00 | 08/09/2014

6,943 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Abu Bakr al-Baghdadi từng là thủ lĩnh của tổ chức Al-Qaeda ở Iraq với biệt danh “Osama bin Laden mới” và IS đang gióng lên hồi chuông báo động về Hồi giáo cực đoan trên thế giới bằng những hành động dã man của chúng.

Các vụ hành quyết nơi công cộng diễn ra hàng ngày, phụ nữ không trùm kín đầu và mặt bị đánh với tần suất đáng báo động. Và những điều này càng tôn thêm chân dung đen của thủ lĩnh IS.

Thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi

Abu Bakr al-Baghdadi (sinh năm 1971 ở Samarra, Iraq) tuyên bố sẽ trả thù các cam kết chống lại người Hồi giáo chỉ 2 ngày sau khi ISIS đổi tên thành IS. Sau ngày 29-6, tên này tự tấn phong cho mình thành người kế tục Muhammad với tên gọi đầy đủ là Ibrahim Awwad Ibrahim Ali al-Badri al-Samarrai. Có tài liệu nói rằng, Abu Bakr al-Baghdadi đã lấy bằng tiến sĩ về Hồi giáo của Đại học Hồi giáo Baghdad và khi Mỹ tấn công vào Iraq (2003) hắn đang là giáo sĩ tại nhà thờ Hồi giáo Ahmad ibn Hanbal ở Samarra. Nghe nói, Abu Bakr al-Baghdadi đã thành lập nhóm chiến binh thánh chiến Jamaat Jaysh Ahl al-Sunnah wa-l-Jamaah và từng bị quân đội Mỹ bắt. Nhưng sau khi Mỹ đóng cửa nhà tù Bucca, tên này đã được bàn giao cho lực lượng an ninh Iraq và được phóng thích sau đó không lâu. Ngày 4/10/2011, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt Abu Bakr al-Baghdadi vào hàng những tên khủng bố toàn cầu nguy hiểm.

Ngày 29/6, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được thành lập tại các vùng lãnh thổ chiếm được từ tỉnh Diyala của Iraq đến Aleppo của Syria. IS do Abu Bakr al-Baghdadi làm caliph và đây là lần đầu tiên kể từ khi Đế chế Ottoman sụp đổ năm 1923, một caliph (nghĩa là người kế nhiệm chính trị cho nhà tiên tri Muhammad) được tuyên bố. IS còn khẳng định, sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để giải thoát Palestine khỏi Israel, như một phần của chiến dịch nổi dậy “Mùa xuân Hồi giáo”. Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi thành lập một nhà nước Kurd độc lập để đáp lại với nỗ lực của quân nổi dậy người Sunni ở Iraq.

 

Chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria

Tháng 4/2013, Al-Qaeda ở Iraq tự xưng là ISIS và thủ lĩnh của nhóm này là Abu Bakr al-Baghdadi có công trong việc thành lập Mặt trận Al Nusrah và coi Abu Mohammed al-Golani, thủ lĩnh Al Nusrah, phải có nghĩa vụ phục tùng mệnh lệnh của hắn. Abu Bakr al-Baghdadi tự xưng là dòng dõi của Nhà tiên tri Muhammad và được mô tả là một “triết gia thánh chiến”, khác so với những thủ lĩnh Al-Qaeda. Abu Bakr al-Baghdadi từng công khai kháng lệnh thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri.

Gần 1 năm trước (9/11/2013), Ayman al-Zawahiri từng khẳng định, Mặt trận Al Nusrah sẽ tiếp tục hoạt động như “một chi nhánh độc lập của Al-Qaeda và báo cáo cho bộ chỉ huy chung”, đồng thời tuyên bố, Abu Bakr al-Baghdadi đã phạm sai lầm khi thành lập ISIS mà không xin ý kiến. Do đó, Al-Qaeda không chịu trách nhiệm về các hành động của ISIS.

ISIS đã giành quyền kiểm soát những khu vực rộng lớn mà không vấp phải sự kháng cự đáng kể nào, một phần nhờ các chiến binh Mặt trận Al Nusrah. ISIS có khoảng 8.000-10.000 chiến binh ở Syria và Iraq và họ nhận 200 USD/tháng. Mục tiêu ban đầu của ISIS là thiết lập một vương quốc Hồi giáo tại những khu vực có đa số người Sunni ở Iraq. Nhưng sau khi tham chiến ở Syria, mục tiêu này bị thay đổi cho tới khi Nhà nước Hồi giáo (IS) thành lập ngày 29/6/2014. ISIS được đổi thành IS và tất cả các phe phái Hồi giáo đều phải tuyên thệ trung thành với quốc vương IS (Abu Bakr al-Baghdadi) nếu không sẽ bị coi nằm ngoài quyền năng của Thánh Allah.

Ngày 21/8, khi phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, cả Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Martin Dempsey đều cho rằng, IS đã vượt qua tất cả những nhóm khủng bố trước đây để trở thành mối đe dọa mà Washington chưa từng biết đến kể từ khi xảy ra thảm họa 11/9/2001. Theo họ, IS không những là một nhóm khủng bố, mà còn là một lực lượng vũ trang có tổ chức với nguồn tài chính dồi dào. Theo kênh Fox News, IS hiện kiểm soát 7 khu khai thác dầu mỏ và 2 nhà máy lọc dầu nhỏ ở Bắc Iraq, thu về 2 triệu USD/ngày bằng cách bán 40.000 thùng dầu giá rẻ qua các trung gian.

Tờ Asharq Al-Awsat nhấn mạnh, tuy sản lượng của các giếng dầu do IS kiểm soát chẳng thấm vào đâu so với thế giới, nhưng hỗ trợ đắc lực tổ chức này tự lực về tài chính - kiếm hàng tỷ USD/năm từ nguồn thu này. Do đó, nguy cơ IS tiến đến các giếng dầu ở miền Nam Iraq là đáng lo ngại. Ngoài ra, IS cũng đang duy trì hoạt động của 3 nhà máy vũ khí chuyên phát triển tên lửa và các nhà khoa học ngoại quốc được bố trí ở một nơi bí mật, được bảo vệ.

Hình ảnh trong đoạn băng do ISIS phát tán cho thấy cảnh hành quyết tập thể ở Iraq

Theo lời kể của một chiến binh IS với hãng CNN ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, mức độ điên rồ của lực lượng này cao hơn nhiều so với điều người ta nghĩ. Bởi nguyên tắc và mục tiêu của IS khi nói với các thành viên mới là thành lập một nhà nước Hồi giáo bao trùm thế giới Arab và sẽ bao trùm những nước khác.

Giới truyền thông cho rằng, tiếp tục phát tán cảnh hành quyết nhà báo Mỹ Steven Scotloff, đồng thời đe dọa sẽ hành quyết tiếp công dân Anh David Cawthorne Haines. Theo hãng CNN, gia đình nhà báo Steven Scotloff đã giữ bí mật về chuyện anh bị bắt cóc trong hơn một năm qua và mẹ anh từng xin IS thả con trai, nhưng bất thành. Cộng đồng người Hồi giáo tại Mỹ đã lên án hành động chặt đầu nhà báo Steven Scotloff.

(Còn tiếp)

Quốc Tuấn - Khắc Dũng

Kỳ sau: Bỏ qua những cảnh báo