Bộ trưởng từ chức vì bị gài bẫy "quan hệ ảo"

07:06 | 23/10/2014

599 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Xã hội Anh Brooks Newmark vừa đệ đơn từ chức vì đã gửi các bức ảnh cho một phóng viên mạo danh là một cô gái. Phương pháp lấy tin này và sự từ chức của vị bộ trưởng đang gây tranh cãi tại Anh.

ANTG

Thông thường loại vụ việc này không gây ngạc nhiên tại nước Anh. Ở đấy các nghị sĩ và bộ trưởng rất dễ từ chức khi có một scandal dính líu đến đời tư bùng ra. Tuy nhiên lần này việc từ chức của vị Bộ trưởng Xã hội dính líu đến một vụ việc về "hình ảnh gợi dục" lại làm dấy lên một cuộc tranh cãi về vấn đề có hay không một sự hạn chế đối với đời tư của các chính trị gia. Nguyên do là cách thức mà ông ta đã bị giới báo chí gài bẫy và cách hành xử của ông - tuy thiếu đạo đức - nhưng chưa đến mức khiến ông phải từ nhiệm.

Ngày 27/9 vừa qua, Brooks Newmark đã rời khỏi chính phủ. Brooks Newmark biết trước rằng hôm sau tạp chí lá cải Sunday Mirror sẽ đăng bài tiết lộ: ông đã trao đổi một loạt hình ảnh "nhạy cảm" với một người mà ông ngỡ là một cô gái ủng hộ đảng của ông. Thật ra cô gái xinh xắn đó là một phóng viên độc lập giả dạng.

Theo tờ The Telegraph, anh này có trang Twitter với hình ảnh một cô gái tóc vàng tên Sophie Wittams, tự cho là "cô gái 20 tuổi ủng hộ đảng Bảo thủ". Cô gái giả dạng đó liên hệ với vị Bộ trưởng trên mạng xã hội. Những cuộc trò chuyện về quần vợt nhanh chóng chuyển thành các tin nhắn riêng tư để trao đổi về hình ảnh nhạy cảm.

Tờ Sunday Mirror cho biết, trong một lần trò chuyện, Brooks Newmark đã cao hứng gửi một bức ảnh khỏa thân và đòi gặp mặt cô gái, ông cũng cẩn thận yêu cầu cô phải tuyệt đối giữ bí mật.

 

Bộ trưởng Brooks Newmark (giữa).

 

Vụ việc thật phiền phức cho một người đang có trọng trách mở một chiến dịch kêu gọi trong đảng Bảo thủ nên có nhiều vị trí hơn cho phụ nữ, vì thế Brooks Newmark phải từ chức. "Tôi đã quyết định rời khỏi chức vụ sau khi biết tin về một bài báo liên quan đến tôi" - Brooks Newmark thông báo ngắn gọn như thế mà không giải thích gì thêm. Sau tuyên bố đó, nhiều nhà bình luận đã chỉ trích việc từ chức vội vã của ông.

Nữ phóng viên Zoe Williams của tờ Guardian nhấn mạnh rằng, Brooks Newmark đã không quấy rối "cô gái" mà ông chỉ là nạn nhân của một trò lừa đảo. Cô cho rằng, trong vụ việc này, chỉ nên "xem lại trí thông minh của vị bộ trưởng bị dính vào một mối quan hệ ảo" và xem đó không phải là lý do đáng để từ nhiệm.

Tờ Huffington Post nhận định: “Newmark chỉ là nạn nhân. Sự bất chung thủy không phải là một tội ác, và các tin nhắn riêng tư của một người thuận tình gửi cho một người khác không liên quan gì đến mọi người. Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa bị ám ảnh một cách bệnh hoạn về những scandal tình dục".

Nhiều nghị sĩ khác cũng ủng hộ Brooks Newmark, như nữ nghị sĩ Bảo thủ Anne Jenkin từng làm việc với Brooks Newmark trong chiến dịch ủng hộ phái nữ. "Không có nam chính trị gia nào trong Quốc hội hăng hái vận động vì phụ nữ như ông ấy".

Hơn cả các chính trị gia, cách làm việc của tờ Sunday Mirror vốn nổi tiếng vì rất nhiều scandal đã gây sốc cho người dân Anh. "Trong vụ này tôi không thấy đâu là lợi ích chung. Ông ấy đã không vi phạm luật, đó chỉ là một sự ngốc nghếch giữa những người lớn. Người ta cũng đã định gài bẫy 7 nghị sĩ Bảo thủ khác. Quả là một mẻ lưới lớn. Tôi không tin rằng điều này đóng góp cho mảng điều tra báo chí" - giáo sư báo chí Roy Greenslade ở Đại học City nhận định.

Một nghị sĩ đảng Lao động khác cũng bày tỏ sự bất bình trên Twitter: "Thật bệnh hoạn. Tính giật gân và tính đạo đức không thể chung sống với nhau".

Tổ chức Independent Press Standard, được thành lập sau scandal của tờ News Of The World, sẽ mở cuộc điều tra sau đơn yêu cầu của một nghị sĩ Bảo thủ, ông này cũng suýt bị gài bẫy. Vị chủ biên của tờ báo lá cải đã ngỏ lời xin lỗi cô gái mà hình ảnh đã bị sử dụng không có sự cho phép để gài bẫy Brooks Newmark.

 

Mê Linh (ANTG)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc