Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ từ chức

12:11 | 25/11/2014

680 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vừa bất ngờ tuyên bố từ chức sau gần 2 năm tại nhiệm. Quyết định này của ông Hagel đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức chấp nhận vào ngày 24/11 (theo giờ địa phương). Sự ra đi của ông Hagel được cho là do sức ép từ Nhà Trắng. Những chính sách mà ông đưa ra không đáp ứng được mong đợi của Tổng thống Obama, đặc biệt trong vấn đề đồi phó với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nhiều ý kiến cho rằng, sự từ chức của ông Chuck Hagel nằm trong nỗ lực của Nhà Trắng nhằm đối phó với những lời chỉ trích trong xử lý khủng hoảng của chính phủ.

Tuy vậy, phát biểu tại Phòng Quốc Yến, trước sự có mặt của Phó Tổng thống Joseph R.Biden, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cùng nhiều quan chức cấp cao khác, Tổng thống Obama đã ca ngợi ông Hagel như một “hình mẫu” Bộ trưởng Quốc phòng, đã dẫn dắt quân đội Mỹ “trải qua giai đoạn chuyển giao quan trọng” và ca ngợi ông từ “một cựu binh trẻ trong chiến tranh Việt Nam đã vươn lên trở thành Bộ trưởng Quốc phòng thứ 24 của Hoa Kỳ.”

Chuck Hagel resigned

Tổng thống Obama ca ngợi Chuck Hagel là "hình mẫu" Bộ trưởng Quốc phòng

Theo một số quan chức Nhà Trắng, vào cuối tuần trước, ông Obama và ông Chuck Hagel đã thống nhất về sự ra đi này sau một loạt cuộc họp kéo dài suốt 2 tuần qua.

Động thái trên như sự thừa nhận của Tổng thống về việc cần thiết phải có những kỹ năng, sự lãnh đạo khác với những gì ông Hagel đang thực hiện nhằm đối phó với các mối đe dọa an ninh quốc gia, mà nguy hiểm nhất hiện nay là nhóm khủng bố IS tại Iraq và Syria. Ông Chuck Hagel bị cho là luôn gặp khó khăn để đưa ra một quan điểm rõ ràng và bị xem là Bộ trưởng Quốc phòng thụ động. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vốn có cái nhìn hoài nghi về chiến tranh Iraq, đã điều hành việc rút quân khỏi Afghanistan nhưng nay, quân đội Mỹ lại đang từng bước quay trở lại chiến tranh. Khoảng 3000 lính Mỹ đã được huy động tới Iraq để giúp đỡ các chiến binh Hồi giáo Sunni tiêu diệt IS ngay cả khi chính quyền Mỹ còn đang phải vật lộn tìm ra chiến lược hiệu quả cho cuộc chiến này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng được cho là đã khiến Obama tức giận với những quan điểm trái ngược, điển hình là tuyên bố hồi tháng 8, rằng IS là mối đe dọa tới mọi lợi ích của nước Mỹ, trong khi chỉ mới vài tháng trước đó, ông Obama còn ví lực lượng này như “đội bóng rổ trẻ của trường trung học.”

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc thay thế ông Chuck Hagel có thể là dấu hiệu cho sự cải tổ sâu rộng bộ máy nhân sự an ninh quốc gia trước những chỉ trích về sai lầm của chính phủ trong đối phó với khủng hoảng như đại dịch Ebola và IS. Tuy nhiên, Thư kí báo chí Lầu Năm góc John Kirby cho biết, quyết định từ chức của ông Chacuk Hagel không có nghĩa là sẽ có “những thay đổi lớn” đối với chính sách của Mỹ trong vấn đề Iraq hay chiến lược quốc phòng hiện nay.

Trong buổi phát biểu hôm 25/11, ông Obama vẫn chưa nhắc tới người kế nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng. Vì vậy, ông Hagel sẽ tiếp tục công việc cho đến khi có người thay thế. Vị trí này sẽ do Thượng viện Mỹ thông qua. Theo một sĩ quan phụ tá tại Nhà Trắng, danh sách thay thế ông Hagel bao gồm Thượng nghị sỹ Jack Reed cùng 2 Cựu Thứ trưởng Quốc phòng là bà Michèle Flournoy và ông Ash Carter. Với việc ông Chuck Hagel từ chức, ông Obama sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bổ nhiệm tới 4 Bộ trưởng Quốc phòng trong nhiệm kỳ tổng thống kể từ năm 1947.

Hà My (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc