Bình Nhưỡng kêu gọi thành lập liên bang?

16:01 | 07/07/2014

3,898 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bắc và Nam Triều Tiên không nên là nạn nhân của những nỗ lực bên ngoài mà bắt đầu từ Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã tuyên bố và kêu gọi Seoul thực hiện các bước theo hướng thống nhất thông qua một mô hình liên bang trong đó tồn tại các ý thức hệ khác nhau và hệ thống xã hội sẽ cùng tồn tại.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham dự một buổi lễ ra mắt của bức tượng của Kim Il Sung và Kim Jong Il trong buổi lễ khánh thành trại Quốc tế thiếu nhi Songdowon, trong bức ảnh không ghi ngày tháng phát hành bởi Trung tâm Thông tấn xã Hàn Quốc của Bắc Triều Tiên (KCNA) tại Bình Nhưỡng ngày 03 tháng 5 2014. (Reuters/ KCNA)

"Miền Bắc và miền Nam nên đưa ra các đề nghị thống nhất đất nước bằng mô hình liên bang và nỗ lực để hiện thực hóa chúng, tích cực thúc đẩy sự tồn tại cùng nhau, cùng thịnh vượng vì lợi ích chung", Bình Nhưỡng cho biết trong một tuyên bố.

CHDCND Triều Tiên nói rằng cả hai nước nên tìm kiếm "đề nghị thống nhất hợp lý" được hỗ trợ bởi cả hai "để đạt được sự thống nhất thông qua một công thức liên bang tại Hàn Quốc nơi mà hệ tư tưởng khác nhau và các hệ thống xã hội cùng tồn tại".

Hiện nay, một bức tường bê tông chạy dài 240 cây số dọc theo Giới tuyến phía Nam như một rào cản trên bán đảo Triều Tiên. Miền Bắc đang kêu gọi miền Nam cùng "chung tay" để giải quyết những bất đồng và theo đuổi "các vấn đề thống nhất của đất nước phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của dân tộc".

CHDCND Triều Tiên kêu gọi tập trung vào tuyên bố chung của ngày 15 tháng 6, theo một tài liệu đã được ký kết vào năm 2000 tại Bình Nhưỡng giữa Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il.

Binh sĩ Hàn Quốc đứng gác tại ngôi làng đình chiến Panmunjom trong các khu phi quân sự (DMZ) giữa Bắc và Nam Triều Tiên (AFP Photo / Ed Jones)
 

CHDCND Triều Tiên đang đề xuất để "tạo ra môi trường thuận lợi cho sự hòa giải và thống nhất" và kết thúc "vu khống và lăng mạ nhau" tạo ra sự hiểu lầm và nghi ngờ từ phía Hàn Quốc.

Các biện pháp pháp lý và thể chế ngăn chặn đoàn tụ gia đình nên được dỡ bỏ và một "đại lộ rộng rãi cho các địa chỉ liên lạc, thăm viếng, hợp tác và đối thoại được mở ra".

Trong khi đó, miền Bắc nói rằng cả hai nước nên "chấm dứt thái độ thù địch và đối đầu liều lĩnh" cho quá trình hòa giải và thống nhất.

Bình Nhưỡng kêu gọi nước láng giềng ngăn chặn tất cả các "cuộc tập trận nhằm vào mục tiêu là miền Bắc” và từ chối phụ thuộc vào "người ngoài" để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Phạm Hùng (t/h)