Bầu cử quốc hội Ukraina: Quá nhiều bất ngờ!

07:57 | 28/10/2014

7,952 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Poroshenko đã thua cuộc ngoài dự đoán, trong khi cử tri Ukraina vẫn tin tưởng vào đảng của Tổng thống bị lật đổ Ianoukovitch trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 26/10.

>> Dịch vụ chân dài Tây bán dâm ở Sài Gòn

Bầu cử quốc hội Ukraina: Quá nhiều bất ngờ!

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko trong cuộc họp báo tại điểm bỏ phiếu ở Kiev ngày 26/10

Có tới 4 điều bất ngờ đã diễn ra trong cuộc bầu cử quốc hội sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố.

Bất ngờ thứ nhất là Khối Poroshenko của Tổng thống Poroshenko đã không về nhất như dự báo ban đầu. Theo kết quả kiểm hơn 70% số phiếu, đảng này chỉ giành được 21,63% phiếu bầu, đứng sau đảng Mặt trận Bình dân của Thủ tướng Arseni Iatseniouk với 21,69% số phiếu. Tất cả các cuộc thăm dò dự luận trước đó đều dự báo đảng của ông Poroshenko sẽ về nhất với 30% phiếu bầu.

Nếu đây là kết quả chung cuộc thì rõ ràng mọi kỳ vọng ban đầu của ông Poroshenko vào cuộc bầu cử này đã tiêu tan. Khi tiến hành giải tán quốc hội để tiến hành một cuộc bầu cử trước thời hạn, ông Poroshenko hy vọng sẽ giành chiến thắng áp đảo để từ đó nắm quyền điều hành tuyệt đối cả về hành pháp lẫn lập pháp. Trước đây, mọi chính sách của ông Poroshenko trên tư cách tổng thống đều bị quốc hội bác hoặc làm khó, khiến công tác điều hành đất nước của ông rất khó khăn.

Việc Khối Poroshenko chỉ về nhì sẽ khiến đảng này mất quyền đứng ra thành lập liên minh mà thay vào đó là đảng Mặt trận Bình dân của Thủ tướng Arseni Iatseniouk. Điều này có nghĩa là ông Arseni Iatsouniouk sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng.

Theo các nhà phân tích, kết quả trên cho thấy các cử tri không muốn vai trò độc quyền của Tổng thống Porochenko. Người dân Ukraina mong muốn các vấn đề chính trị được quyết định tại Quốc hội chứ không phải ở dinh Tổng thống. Họ bỏ phiếu cho cặp đôi Porochenko-Iatsouniouk. Như thế, về hình thức, ông Porochenko đã thắng, nhưng trên thực tế, ông đã thua trong vụ đặt cược vào việc giải tán quốc hội để bầu cử lại.

Bất ngờ thứ hai là Khối Đối lập của các đồng minh cựu Tổng thống Ianoukovitch đứng vị trí thứ tư với tỉ lệ phiếu bầu là 7.6%. Trước khi diễn ra bầu cử, ai cũng nghĩ là đảng này sẽ không đạt được 5% số phiếu, mức tối thiểu để một đảng có đại diện trong quốc hội. Các phân tích trước đó đều chỉ ra rằng cuộc bầu cử quốc hội lần này sẽ chính thức khép lại thời kỳ Ianoukovitch. Trước thời điểm xảy ra cuộc đảo chính tại Ukraina, đảng Các Vùng của Ianoukovitch chiếm đa số tại quốc hội.

Hồi tháng 2/2014, Ianoukovitch bị hạ bệ, bỏ chạy sang Nga, một số dân biểu của đảng này cũng tháo chạy hoặc chuyển sang phe thân phương Tây. Đảng Các Vùng tan rã và phân chia thành hai khối: Ukraina vững mạnh và Khối Đối lập. Đa số cử tri ủng hộ đảng Các Vùng trước đây là ở phía đông Ukraina, tập trung tại Crưm hoặc tại các vùng Donetsk, Lugansk mà khoảng một nửa cư dân hiện nay nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai. Họ đã không tham gia cuộc bầu cử hôm 26/10. Nhưng với những khó khăn như vậy, một nhánh của đảng Các Vùng vẫn về thứ 4. Điều này cho thấy ước nguyện của người dân Ukraina không giống như những gì truyền thông phương Tây tuyên truyền về tình hình Ukraina.

Điều gây ngạc nhiên tiếp theo trong cuộc bầu cử là việc đảng Samopomitch về thứ ba. Đảng này do ông Andrii Sadovyi, thị trưởng thành phố Lviv, lập ra. Đây là thành trì của phe dân tộc chủ nghĩa ở phía tây Ukraina. Hầu như không ai biết đến cách nay vài tháng, đảng Samopomitch đã thu được 10,6% số phiếu.

Cuối cùng, đảng Batkivchitchina của cựu Thủ tướng Ioulia Timochenko, vốn là biểu tượng của cuộc “Cách mạng màu cam”, chỉ thu được có 5,8% số phiếu. Đây là sự chấm hết của thời kỳ cá nhân hóa chính trị tại Ukraina, một tín hiệu báo động về việc đảng của bà Timonchenko lạc lõng với thời cuộc.

>> Dịch vụ chân dài Tây bán dâm ở Sài Gòn

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc