Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Ai đang phá hoại thỏa thuận Geneva?

17:00 | 24/04/2014

1,140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes)-Ngày 24-4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đứng sau vụ lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych hồi tháng 2-2014; đồng thời mong muốn thỏa thuận quốc tế Geneva được thực thi theo các bước đi thực tế trong tương lai gần

Trước đó (23-4), khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình RT, ông Sergei Lavrov đã tố cáo Mỹ chỉ đạo những gì đang xảy ra ở Ukraine và cáo buộc chính quyền Kiev vi phạm thỏa thuận 4 bên đạt được ở Geneva. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama lại cho rằng, Nga không tuân thủ các thỏa thuận đạt được nhằm làm dịu cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Đồng Chủ tịch Đoàn chủ tịch Cộng hòa Nhân dân Donetsk, ông Denis Pushilin cho biết, Donetsk có kế hoạch cùng Luhansk tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề chủ quyền trước ngày 11-5; và không tham gia cuộc bầu cử tổng thống Ukraine dự kiến vào ngày 25-5.

Ngoại trường Lavrov và người đồng cấp Kerry tại cuộc họp với EU về tình hình Ukraina

 

Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho rằng, việc Ukraine tiếp tục tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25-5 mà không tham vấn trước các cử tri thân Nga "là đặc biệt nguy hại cho đất nước này". Đồng thời cảnh báo, Moskva sẽ tấn công trực tiếp như từng làm ở Nam Ossetia, nếu bị tấn công, nếu lợi ích quốc gia và lợi ích của người dân Nga bị đe dọa.

Trong khi đó, nhóm cực đoan Right Sector của Ukraine đã chuyển trụ sở từ Kiev đến Dnepropetrovsk, sau khi ông Dmitry Yarosh, lãnh đạo của nhóm này đưa ra quyết định kể trên, để thành lập thêm một đội bán quân sự mới trong nỗ lực chống lại Nga. Tổng thư ký CSTO Nikolai Bordyuzha cho rằng, Nga và NATO đã bước vào giai đoạn đối đầu trực tiếp

 

T.D

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc