Xung quanh vụ tai nạn máy bay tại Pháp:

8 phút cuối cùng trên buồng lái Airbus A320

12:11 | 27/03/2015

1,498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giải mã hộp đen chiếc Airbus A320, các nhà điều tra đã dựng lại cảnh diễn ra trong 8 phút cuối cùng trên chiếc máy bay trước khi nó đâm vào núi ở Pháp hôm 24/3 khiến toàn bộ 150 người chết.

8 phút cuối cùng trên buồng lái Airbus A320

Trưởng công tố Brice Robin nói rằng vào thời điểm này, lời giải thích xác đáng nhất là cơ phó người Đức Andreas Lubitz, 28 tuổi, cố ý phá hủy máy bay

Tại cuộc họp báo ngày 25/3, Trưởng công tố Tòa án thành phố Marseille của Pháp, Brice Robin nói rằng sau khi giải mã một phần hộp đen chiếc máy bay Airbus A320 gặp nạn, các nhà điều tra đã tạm thời rút ra kết luận là phi công phụ của chiếc máy bay này đã cố tình bấm vào nút hạ độ cao, một hành động có thể được xem như là nhằm phá hủy máy bay.

Theo các chuyên gia, một chiếc máy bay dân dụng bình thường bay ở độ cao gần 10.000m trong chế độ bay bằng. Từ khi bắt đầu máy bay hạ độ cao đến khi tiếp đất, thời gian là 8 phút.

Âm thanh giải mã họp đen chiếc Airbus A320 trong 8 phút cuối được diễn giải như sau: cơ trưởng và cơ phó có một cuộc trao đổi bình thường. Sau đó, khi viên phi công chính chuẩn bị cho máy bay đáp xuống Dusseldorf (Đức), thì viên phi công phụ đã tỏ ra căng thẳng, trả lời bằng những câu nhát gừng.

Sau đó, có tiếng một chiếc ghế bị đẩy và cơ trưởng yêu cầu cơ phó kiểm soát thay, bởi vì có thể là ông cần dùng nhà vệ sinh. Khi cơ trưởng trở lại buồng lái thì cửa bị khóa và phi công phụ không mở cửa. Người này cũng không đáp lại những lời kêu gọi từ tháp kiểm soát không lưu ở Marseille.

Hộp đen còn cho thấy có tiếng thở trong suốt thời gian máy bay hạ cánh (điều này chứng tỏ phi công phụ vẫn còn sống chứ không phải bị nghi là đứng tim hay ngất xỉu mà không mở được cửa cho cơ trưởng). Cuối cùng có một tiếng động mạnh kèm theo tiếng thét của cơ trưởng, dường như người này tìm cách phá cửa để vào buồng lái ngăn không cho cơ phó lao máy bay xuống. Ông Robin cho hay có thể cơ phó đã cố tình “tăng đà hạ giảm độ cao” của máy bay, cho máy bay bay với tốc độ 700 km/giờ và đâm vào rặng núi hẻo lánh ở đông nam nước Pháp. Do sự việc diễn ra quá nhanh, các nạn nhân chỉ biết được và la hét sợ hãi vào phút cuối trước khi máy bay đâm vào núi.

Theo các nhà điều tra, bên trong khoang lái không lắp camera giám sát, các thông tin chỉ do hai hộp đen ghi lại dưới dạng âm thanh nên rất khó xác định chính xác điều gì đã xảy ra bên trong buồng lái với tay cơ phó.

Hiện mọi tranh cãi về những gì đã diễn ra trong buồng lái chiếc Airbus A320 đang diễn ra sôi nổi trên các báo quốc tế. Nhiều chuyên gia hàng không Pháp ủng hộ giả thuyết tự tử. Họ chỉ ra rằng viên phi công ở lại buồng lái chắc chắn phải cố tình khóa cửa không cho phi công còn lại vào trong. Viên phi công đã rời khỏi buồng lái sẽ có một mã số đặc biệt cho phép người này trở lại buồng lái. Cách duy nhất để ngăn cản việc này là viên phi công còn lại phải nhấn núi “từ chối” trên bảng điều khiển. Nicolas Redier, một phi công Pháp dày dạn kinh nghiệm cho biết: “Khi nhập mã quay trở lại buồng lái, viên phi công ngồi trước bảng điều khiển có 30 giây để nhấn nút từ chối để ngăn không cho cửa mở.” Nếu người này bị bệnh đột ngột, cửa buồng lái sẽ tự động mở, ông cho biết. Nếu phi công bên ngoài quên mã, một thành viên khác của phi hành đoàn sẽ có mã chủ.

Một phi công của hãng Air France đưa ra một tình huống khác: “Cơ trưởng rời buồng lái để đi vệ sinh. Tại thời điểm đó, áp suất cabin của máy bay đột ngột giảm mạnh khiến phi công ngồi trước bảng điều khiển bị ngất, đồng thời làm hỏng và kẹt cửa buồng lái”. Tuy nhiên, giả thuyết này không giải thích được vì sao chiếc máy bay lại được điều khiển một cách từ từ, nhẹ nhàng và có kiểm soát khi hạ độ cao cho tới khi đâm vào núi.

Như vậy đến giờ này nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn máy bay Airbus A320 vẫn chưa rõ ràng. Đó là một vụ tử tử hay khủng bố tự sát? Do Andreas Lubitz chưa bị phát hiện có liên quan tới khủng bố nên khả năng người này bị khủng bố mua chuộc để tấn công tự sát không chắc chắn. Vậy thì đây là một vụ tự tử? Trưởng công tố Robin không chịu gọi hành động của viên phi công phụ là tự tử. Ông nói: “Tôi không gọi đó là tự tử khi quí vị có 150 người sau lưng quí vị”. Ngoài ra còn một nghi vấn khác là liệu đã đủ thông tin chứng minh cơ trưởng đã rời khỏi buồng lái?

Hiện mọi công tác điều tra đang tập trung vào cơ phó người Đức tên là Andreas Lubitz, 28 tuổi. Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Robin nói “Việc máy bay xuống thấp chỉ có thể được thực hiện một cách có chủ đích. Trong mọi tình huống, đó là một việc cố ý”. Ông nói thêm rằng “không có dấu hiệu cho thấy đây là một vụ khủng bố, nhưng chúng tôi sẽ xem xét tình cảnh của người này”.

Năm 1999, một máy bay của hãng EgyptAir đã bị rơi trên đường bay từ New York đến Cairo trong những tình huống ghê rợn tương tự. Một báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ kết luận rằng nguyên do là “viên phi công phụ tìm cách điều khiển các nút kiểm soát máy bay”, nhưng đã không dùng từ “tự tử”.

Chiều 26/3, cảnh sát Đức đã tiến hành khám xét căn hộ tại thành phố Duesseldorf của cơ phó điều khiển chiếc máy bay Airbus A320. Theo điều tra, viên phi công này đến từ thị trấn Montabaur thuộc bang Rheinland-Pfalz của Đức. Nhưng anh ta đã sống nhiều năm tại thành phố Duesseldorf, thủ phủ bang Norhrhein-Westfalen và bắt đầu làm việc tại Germanwings từ năm 2013. Mặc dù thời gian gần đây, Andreas Lubitz đã bỏ không tham gia nhiều lớp huấn luyện bay nhưng khi kiểm tra vẫn đạt yêu cầu, ngoài ra hồ sơ các chuyến bay viên phi công này từng thực hiện không có bất kỳ sai sót hay vấn đề gì.

Người đứng đầu Lufthansa, công ty mẹ của hãng hàng không Germanwings, cho hay hãng chưa xác định được nguyên nhân nào dẫn đến hành động của cơ phó, song nhấn mạnh hoàn toàn tin tưởng vào các phi công, xem họ là những phi công tốt nhất thế giới và những gì đã xảy ra là vô cùng đáng tiếc. Máy bay đã rơi mà không đánh đi tín hiệu cảnh báo nào. Hãng Lufthansa nói hiện giờ họ xem vụ này là một tai nạn. Các nạn nhân là người của ít nhất 18 nước khác nhau, trong đó có 72 người Đức và ít nhất 35 người Tây Ban Nha.

Th.Long

tổng hợp