3 vụ tai nạn máy bay: Nhiều tình tiết mới gây tranh cãi

09:01 | 28/07/2014

1,373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau tuyên bố của Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmemans về quyết tâm tìm ra thủ phạm vụ máy bay MH17 bị rơi khiến toàn bộ 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn tử nạn, ngày 26/7, hai tờ báo của Nga là Ria Novosti và Voice of Russia đã đăng tải lời một quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Ukraina cho hay, vào ngày 17/7, tức là ngày mà máy bay MH17 bị rơi, trung đoàn chống máy bay 156 của lực lượng không quân Ukraine đang tiến hành một cuộc tập trận ở gần Donetsk.

Cuộc tập trận này gồm các nội dung như triển khai quân đổ bộ, tiến hành truy tìm dấu vết và phá hủy các mục tiêu đã định bằng tên lửa đất đối khôi Buk-M1. Tham gia cuộc tập trận này cón có hai máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25.

Đối chiếc với lời kể của một kiểm soát viên không lưu người Tây Ban Nha về việc có hai chiến đấu cơ áp sát MH17 trước khi chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar và những vết đạn nham nhở trên mảnh vỡ của máy bay được các thanh sát viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tìm thấy, hai hãng này đã đưa ra giả thuyết về khả năng, lực lượng không quân Ukraine đã bắn nhầm vào MH17. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraine đã bác bỏ thông tin này và vẫn đưa ra khẳng định rằng, MH17 đã bị bắn hạ bởi lực lượng chống đối ở miền Đông sử dụng tên lửa mà Nga cung cấp.

 

Hiện trường vụ máy bay MH17 rơi vẫn nằm trong khu vực do lực lượng chống đối miền Đông kiểm soát. Các chuyên gia Hà Lan và Malaysia đã đến đây và chỉ huy công tác điều tra, tìm kiếm thi thể các nạn nhân. (ảnh: Getty)

 

Còn đối với chuyến bay mang số hiệu GE222 bị rơi ở Bành Hồ, Đài Loan (Trung Quốc), Cơ quan An toàn hàng không Đài Loan cho biết, dữ liệu trong hộp đen của máy bay đang được giải mã và sẽ được công bố vào tuần tới. Các mảnh vỡ của máy bay cũng sẽ được chuyển giao trong 2 ngày tới đến một căn cứ không quân địa phương và sẽ được kiểm tra tại chính căn cứ không quân này. Đáng chú ý là hiện giới chức trách Đài Loan dù nghiêng về giả thuyết máy bay gặp nạn do thời tiết xấu nhưng cũng không loại trừ khả năng nó đã bị tấn công trước khi lao xuống đất.

Riêng ở Mali, công tác điều tra về máy bay mang số hiệu AH-5017 của hãng Air Algeria bị rơi đang tiến triển chậm dù Pháp đã quyết định cử một toán binh sĩ tới bảo vệ hiện trường. Nguyên do của việc này, theo chính phủ Algeria là bởi hiện trường vụ tai nạn nằm trong khu vực do phiến quân Mali kiểm soát từ hồi năm 2010 đến nay. Vì thế, dù đã  xác định được vị trí chính xác máy bay rơi, song việc tiếp cận lại không hề dễ dàng. Mặc dù vậy, Algeria vẫn khẳng định, nước này sẽ cùng với Mali, Pháp và các nước liên quan hợp tác chặt chẽ dựa trên các khuôn khổ luật pháp quốc tế để giải quyết thảm kịch hàng không này.

Ngày 26/7, chiếc Airbus A319-111 của hãng hàng không EasyJet của Anh chở 156 hành khách đang trên đường từ Bristol tời Barcelona đã bị sét đánh trúng. Ngay sau đó, máy bay đã được yêu cầu hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Reus ở Tây Ban Nha. Hành khách đã được đưa lên xe buýt để chở đến Barcelona. Còn ở Canada, 2 máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ đã được cử lên để hộ tống 1 máy bay chở khách của hãng Sunwing Airlines trở lại thành phố Toronto sau khi 1 hành khách đe dọa tấn công máy bay.

 

Theo CAND